Cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ sau khi sinh làm giảm nguy cơ tử vong

Cho trẻ bú sữa mẹ sớm sau sinh có nhiều lợi ích cho trẻ

Nuôi con bằng sữa mẹ có phòng lạc nội mạc tử cung?

4 vấn đề thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ

6 mẹo giúp mẹ hút nhiều sữa hơn cho con

Theo báo cáo mới của WHO và Unicef (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc), ước tính khoảng 78 triệu trẻ em trên toàn thế giới (tương đương khoảng 3 trong 5 trẻ được sinh ra) không được bú sữa mẹ trong 1 giờ đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những đứa trẻ này sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể trong vòng 28 ngày sau sinh. Theo đó, nếu trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sau khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi sinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong lên tới 30%. Nguy cơ này thậm chí còn tăng lên tới 50% nếu trẻ được bú sau hơn 24 giờ.

Tuy nhiên, báo cáo của WHO cũng thừa nhận rằng, việc cho con bú ngay trong 1 giờ sau sinh có thể tương đối khó khăn, các bà mẹ thực sự cần được hỗ trợ và hướng dẫn để có thể thực hiện thành công việc này.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO nói rằng: "Nuôi con bằng sữa mẹ ngay sau khi sinh có thể giúp trẻ có được một sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc cho con bú cũng chính là cách kích thích tốt nhất giúp mẹ sản xuất sữa, trong đó bao gồm cả sữa non - được gọi là "liều vaccine đầu tiên cho em bé" vì nó rất giàu dinh dưỡng và kháng thể.

Vì vậy, chúng ta cần chú trọng và hỗ trợ cho các bà mẹ - có thể từ các thành viên trong gia đình, nhân viên y tế, bệnh viện và chính phủ... để giúp họ thực hiện được điều này".

Bà Henrietta Fore - Giám đốc điều hành Unicef cũng chia sẻ: "Khi nói đến thời điểm bắt đầu cho con bú, thời gian là tất cả, thậm chí ở nhiều quốc gia, nó có thể là vấn đề sống hay chết".

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ