Uống trà quế: Không chỉ rất thơm mà còn có nhiều lợi ích

Uống trà quế có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trị say tàu xe chỉ nhờ trà thảo mộc

Vì sao quế là loại gia vị được ưa chuộng trên thế giới?

Cẩn trọng khi uống trà thảo dược để giảm táo bón

Bột quế + Mật ong chữa được bệnh gì?

Để làm trà quế, bạn chỉ cần đổ 1,5 cốc nước vào nồi, thêm 1 mảnh quế tầm 8cm, rồi đun trong 15 - 25 phút, ngâm thêm 15 phút nữa. Hoặc bạn có thể pha 1/2 đến 1 thìa cà phê bột quế vào nước nóng, khuấy đều rồi thưởng thức. 1gr quế tương đương với 1/4 - 1/2 thìa cà phê bột quế hoặc 1/2 thanh quế. 

Uống trà quế có tác dụng gì với sức khỏe?

Trà quế với cholesterol

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2013 trên Annals of Family Medicine đã kết luận rằng: Tiêu thụ quế từ 120mg đến 6gr mỗi ngày làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) và triglycerid, đồng thời làm tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt). 

Nghiên cứu này đã xem xét các thử nghiệm ngẫu nhiên trước đó về tác dụng của quế với mức đường huyết và lipid. 

Quế rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Trà quế với tác dụng chống oxy hóa

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng các chất chống oxy hóa tự nhiên trong thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. So với một số loại thảo mộc và gia vị giàu chất chống oxy hóa, quế có hàm lượng chất chống oxy hóa cao thứ ba - chỉ sau đinh hương và hạt tiêu Jamaica. 

Một nghiên cứu được tiến hành để đánh giá hoạt tính chống oxy hóa của chiết xuất quế được công bố vào năm 2010 trên Tạp chí Dinh dưỡng, xác định rằng quế ngăn chặn quá trình oxy hóa hiệu quả hơn chất chống oxy hóa tổng hợp BHT. Bởi vậy, bạn có thể sử dụng quế để ngăn chặn quá trình oxy hóa không mong muốn của chất béo trong thực phẩm.

Trà quế và đái tháo đường type 2

The Diabetes Action Research and Education Foundation (tạm dịch: Quỹ Nghiên cứu và Giáo dục Hành động vì bệnh đái tháo đường) đã xem xét nhiều nghiên cứu để tìm hiểu về tác động của quế đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy quế có tác động nhỏ đối với đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường, có thể do những thay đổi nhỏ về độ nhạy insulin. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes Care số tháng 12/2003 đã nghiên cứu 60 người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành 6 nhóm. Nhóm 1, 2, 3 tiêu thụ 1, 3, 6gr quế mỗi ngày. Nhóm 4, 5, 6 được dùng giả dược.

Sau 40 ngày, 3 nhóm dùng quế đã giảm lượng đường trong máu từ 18 - 29%. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào ở nhóm dùng giả dược. 

Tuy uống trà quế có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, nhưng tiêu thụ quế với lượng lớn có thể gây tổn thương gan hoặc suy gan, do hoạt chất coumarin có trong nó.
Anh Nguyễn H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng