Thuốc khử mùi có làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Thuốc khử mùi có làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Cách đơn giản để phòng tránh ung thư vú, ai cũng làm được

Muốn giảm nguy cơ ung thư vú, hãy làm vườn!

8 nguyên nhân đau ngực ở phụ nữ không phải ung thư vú

Thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc làm tăng nguy cơ ung thư vú

Các nhà khoa học và người tiêu dùng lo lắng về tác động tiêu cực tới sức khỏe của thuốc khử mùi vì thành phần paraben. Gần đây, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Khoa học Ứng dụng. Các nhà khoa học lấy 4 mẫu mô vú của 40 phụ nữ bị ung thư vú và có được kết quả rất thú vị.

Sau khi phân tích mô, họ tìm thấy paraben có trong khoảng 99% mẫu mô. Đặc biệt, các nhà khoa học đã phát hiện có ít nhất 5 loại paraben trong 60% mẫu.

Với kết quả như vậy, bạn có thể thấy lý do tại sao mọi người đều cảm thấy lo lắng và bất an khi sử dụng sản phẩm khử mùi. Nhưng, nghiên cứu này không liên kết rõ ràng paraben như là một nguyên nhân của ung thư vú. Hơn nữa, phụ nữ trong nghiên cứu bị ung thư ở nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc sống nên cũng không thể khẳng định nguyên nhân ung thư là do thuốc khử mùi có chứa paraben.

Paraben: Chúng là gì?

Về cơ bản, paraben là thành phần tổng hợp được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và thậm chí cả thực phẩm. Các công ty ủng hộ việc sử dụng paraben bởi chi phí thấp, chúng hoạt động như một chất bảo quản có thể giúp chống lại sự hình thành của nấm mốc và sự phát triển của vi khuẩn.

Paraben có thể hấp thụ qua da và thẩm thấu vào máu. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy paraben ở 99% số người ở Mỹ. Đặc biệt, các nhà khoa học Mỹ tuyên bố rằng có đến 90% các sản phẩm tạp hóa phổ biến chứa paraben.

Lý do chính cho mối quan tâm về paraben với sức khỏe là khi vào cơ thể, nó có thể ảnh hưởng tới nồng độ estrogen. Nồng độ estrogen không cân bằng là một yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư và bản thân paraben có thể sẽ kích thích tăng trưởng các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế, mức paraben trong thực phẩm và sản phẩm làm đẹp là quá thấp để có thể gây ung thư trực tiếp. Mặt khác, nghiên cứu không chỉ ra các chất khử mùi có chứa paraben có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong khi paraben đang trải qua một số kiểm tra gần đây, các nghiên cứu đã không tìm thấy một liên kết trực tiếp đến mức thấp paraben trong thuốc khử mùi với nguy cơ ung thư vú. Hiện nhiều loại thuốc khử mùi đã các được các nhà sản xuất ngừng sử dụng paraben, bạn có thể lựa chọn nó trong khi chờ đợi các kết luận chính thức về mối liên hệ giữa paraben và ung thư vú. Nếu vẫn không yên tâm, bạn có thể chọn các chất khử mùi tự nhiên để bảo đảm an toàn.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn