Phải tự chi trả khám chữa bệnh trái, vượt tuyến tỉnh và Trung ương

Khám bệnh vượt tuyến tỉnh, người bệnh sẽ không được Quỹ BHYT thanh toán 50% như trước đây (ảnh: internet)

Điểm tin 31/12: BHYT cắt giảm chi trả một số thuốc

BHYT sẽ cắt giảm chi trả một số thuốc

BHYT giảm chi trả 28 loại thuốc

Người nhiễm HIV tham gia BHYT còn thấp

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, quyền lợi bảo hiểm y tế của người dân sẽ được mở rộng. Việc sửa đổi, bổ sung Luật lần này quan tâm nhiều đến quyền lợi của người tham gia BHYT nhằm giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với một số đối tượng chính sách.

Theo các chính sách về BHYT hiện hành, Nhà nước đã bảo đảm ngân sách để mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Từ ngày 1/1/2015, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo cũng được Nhà nước mua thẻ BHYT. Chính phủ đã hỗ trợ tối thiểu 70% mệnh giá thẻ BHYT đối với người cận nghèo, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia BHYT.

Từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn được Quỹ BHYT thanh toán 100%, thay vì phải đồng chi trả 5% như trước đây. Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2015, một số đối tượng như: Lực lượng quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội... khi đi khám, chữa bệnh sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Khám bệnh vượt tuyến tỉnh, người bệnh sẽ không được Quỹ BHYT thanh toán 50% như trước đây (Ảnh: đăng ký khám bệnh tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh)

Đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT tới thời điểm đi khám, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 7 triệu đồng) - trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến - cũng sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100%. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người thuộc hộ cận nghèo sẽ được Quỹ BHYT chi trả 95%.

Nhiều đối tượng sẽ được thanh toán 100% phí khám chữa bệnh

Theo Luật mới này, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cũng sẽ được quỹ BHYT thanh toán. Luật cũng quy định tham gia bảo hiểm y tế là bắt buộc. Khi mua theo hộ gia đình, người dân sẽ được giảm trừ mức đóng. Người thứ nhất đóng mức 4,5% lương cơ sở - khoảng 600.000 đồng một năm. Người thứ hai, ba, tư lần lượt sẽ bằng 70, 60, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Một trong những điểm mới mà người bệnh cần lưu ý là khi đi khám bệnh vượt tuyến ở tuyến tỉnh và tuyến trung ương người bệnh sẽ phải tự chi trả.

Trước đó khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến, người bệnh được chi trả ở các mức 30%, 50% và 70% chi phí tương đương với bệnh hạng bệnh viện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, khi vượt tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40% khi nằm viện điều trị nội trú. Người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán.

Tương tự khi vượt tuyến tỉnh, mức hưởng sẽ là 60% chi phí, chỉ áp dụng với điều trị nội trú. Với tuyến huyện, mức hưởng trong năm 2015 sẽ là 70% chi phí khám, chữa bệnh. Từ 1/1/2016 thì sẽ là 100% chi phí trong cùng địa bàn tỉnh. Từ 1/1/2021, mức chi trả sẽ nâng lên 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Theo Người Lao động
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý