Phát hiện 3 thuốc giảm đau phi pháp chứa hoạt chất nguy hiểm

Cơ quan Y tế Singapore (HSA) cho biết đã nhận được 3 báo cáo về tác dụng phụ trên các bệnh nhân ở độ tuổi 50 và 60.

Một bệnh nhân ở độ tuổi 60 sử dụng Joint-Soft để giảm đau khớp đã bị xuất huyết phải nhập viện. Một bệnh nhân khác ở độ tuổi 50 bị tăng cân và bệnh tiểu đường nặng lên sau khi sử dụng sản phẩm Ke Bi Gu Tai Jiao Nang để điều trị đau khớp. Bệnh nhân thứ 3 ở tuổi 60 bị tăng hơn 8kg sau khi sử dụng Pil Raja Urat Asli để giảm đau và tăng cường sức khỏe.

Những sản phẩm này không có sẵn tại chỗ. Chúng là những sản phẩm bất hợp pháp không rõ nguồn gốc, thường được sản xuất trong điều kiện kém, không được kiểm soát về chất lượng và hàm lượng có thể khác biệt đáng kể giữa các lô.


Những sản phẩm phi pháp chứa hoạt chất nguy hiểm

Kết quả kiểm nghiệm của HAS cho thấy sự có mặt của những hoạt chất Corticoid mạnh là Dexamethasone và Prednisone tương ứng trong Joint-Soft và Ke Bi Gu Tai Jiao Nang. Những hoạt chất này thường được kê đơn để điều trị các bệnh viêm và chỉ nên dùng dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của bác sỹ

Sử dụng tùy tiện dài ngày Corticoid uống có thể làm tăng đường huyết dẫn tới bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đục thủy tinh thể và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Những thuốc này cũng có thể dẫn đến hội chứng Cushing – một tình trạng đặc trưng bởi mặt tròn “như mặt trăng” và thân hình béo phì trong khi chân tay gầy guộc.

Ngoài corticoid, hai thuốc giảm đau mạnh khác là Piroxicam và Indomethacin, cũng đã được phát hiện trong những sản phẩm này. Những hoạt chất thuốc Tây y này có thể gây chảy máu dạ dày nghiêm trọng, cũng như những tai biến tim mạch như đau tim và đột quỵ khi sử dụng trong thời gian dài.


CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn