Phát hiện bệnh Alzheimer sớm bằng cách khám mắt

Alzheimer và các bệnh thoái hóa mắt có mối liên quan với nhau

10 dấu hiệu bệnh Alzheimer: "Soi" nhanh để đi khám kịp thời

Béo phì và đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ và bệnh Alzheimer

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Nghiên cứu được thực hiện trên 3.877 bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên, từ 65 tuổi trở lên và chưa mắc bệnh Alzheimer trong thời điểm thực hiện nghiên cứu. Họ đã được theo dõi trong 5 năm, trong thời gian đó 792 người đã được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer

Trong số những người tham gia nghiên cứu, thì những bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, bệnh võng mạc đái tháo đường hoặc bệnh tăng nhãn áp (tất cả ba bệnh đều gây ảnh hưởng đến tầm nhìn với mức độ khác nhau nhưng đều có chung các nguyên nhân là tuổi tác, di truyền và lối sống) có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn từ 40 đến 50% so với những người không mắc bệnh về mắt.

Mặc dù còn quá sớm để kết luận bệnh Alzheimer gây thoái hóa mắt hoặc ngược lại, nhưng phát hiện này có thể là một cách mới để xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer. 

Nhà nghiên cứu Cecilia Lee - Phó Giáo sư nhãn khoa tại Đại học Y khoa Washington (Mỹ), cho biết: "Thông điệp chính từ nghiên cứu này là các bác sỹ nhãn khoa nên nhận thức rõ hơn về nguy cơ bị mất trí nhớ ở những người mắc các bệnh về mắt và nên kiểm tra bệnh nhân kỹ hơn để đánh giá khả năng bị mất trí nhớ của họ".  

Bệnh Alzheimer là dạng bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 46 triệu người trên toàn thế giới. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 131,5 triệu vào năm 2050. Tuy nhiên, phát hiện ra các yếu tố nguy cơ thể có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer từ sớm. 

Thanh Tú H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh