Phát hiện hơn 4 tấn mỹ phẩm "rởm" chỉ trong 3 tháng

Mỹ phẩm "rởm" vẫn tràn lan ngoài thị trường, đe dọa sức khỏe người sử dụng (Ảnh: Lê Nguyễn)

Nghị định đá nhau, TPCN, mỹ phẩm lậu hoành hành

Hà Nội dẫn đầu về hàng giả: Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Cẩn trọng mỹ phẩm chứa chất độc hại

Bắt đầu "soi" các đơn vị chưa thu hồi mỹ phẩm chứa paraben

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 cho biết, thủ đoạn vi phạm hiện nay của các đối tượng với mặt hàng mỹ phẩm là trực tiếp sản xuất, pha chế, sang chiết và đóng gói giả. Tinh vi hơn, một số đối tượng còn chủ động đặt hàng bên Trung Quốc đưa về Việt Nam với nhiều nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ để lừa gạt người tiêu dùng.

Điển hình như vụ việc ngày 14/10, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty Cổ phẩn quốc tế Masscon, phát hiện hàng hóa giả mạo xuất xứ Thái Lan, tạm giữ gần 2.000 thành phẩm là nước giặt, nước rửa bát, gần 1.400 vỏ chai nhựa chưa dán nhãn và hơn 1 tấn nhãn giấy, hộp catton cùng nhiều chất tạo hương thơm khác. Trong thời gian này, lực lượng chức năng Quảng Ninh cũng đã bắt giữ và lập biên bản đối với 1 đối tượng vận chuyển gần 8.000 sản phẩm mỹ phẩm các loại (dầu dưỡng, thuốc nhuộm tóc) không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, ngoài mỹ phẩm thì dược phẩm, thực phẩm chức năng cũng là những mặt hàng thường xuyên được các đối tượng buôn lậu, làm giả gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Được biết, dịp Tết Bính Thân 2016, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tiếp tục triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các Bộ, ngành, địa phương.

Rước họa vì mỹ phẩm "rởm"

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Trường đại học Y Dược TP.HCM, mỹ phẩm cũng như thuốc, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết và không được lạm dụng. Việc sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, nhất là nếu sử dụng phải các loại mỹ phẩm "rởm" rất nguy hiểm không chỉ cho da mà còn cho cả tính mạng vì trong các loại mỹ phẩm này có thể có thành phần độc hại do các đối tượng thêm vào.
Về nguyên tắc chung, chỉ nên mua mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng từ nhà sản xuất uy tín, tuyệt đối không mua và sử dụng mỹ phẩm tự chế, trôi nổi. “Nhiều mỹ phẩm có chất gây bào mòn làm cho da mỏng, mịn trong thời gian ngắn nhưng vô cùng nguy hại”, DS Đức khuyến cáo.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng