Phẫu thuật cắt túi mật xong có hết đau đớn, trướng bụng không?

Phẫu thuật cắt túi mật thường được thực hiện khi người bệnh bị sỏi mật gây biến chứng

Sỏi đường mật trong gan: Tất cả những điều bạn cần biết

Tìm hiểu một số bài thuốc cổ truyền giúp trị sỏi mật hiệu quả

Tư thế ngủ giúp giảm đau đớn cho người bị sỏi mật

Những triệu chứng sỏi túi mật bạn không nên bỏ qua

Bác sỹ Keith Roach (người Mỹ) trả lời trên Timescolonist:

Chào bạn!

Trong đa số trường hợp, túi mật sẽ cần phải cắt bỏ do có sỏi mật - một bệnh đường tiêu hóa khá phổ biến. Theo đó, có khoảng 6% nam giới và 9% nữ giới mắc phải căn bệnh khó chịu này. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, sỏi mật sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Việc chụp CT, siêu âm ổ bụng có thể giúp chẩn đoán sỏi mật. Dù rất khó để khẳng định các triệu chứng bạn đang gặp phải là do sỏi mật, nhưng vẫn có một số triệu chứng giúp các bác sỹ xác định bạn cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Theo đó, các triệu chứng như đau ở vùng bụng trên, bên phải, đặc biệt là sau khi ăn các món nhiều dầu mỡ như các món chiên rán, các món salad (với phần sốt salad giàu chất béo)… có thể cảnh báo sỏi mật đang gây biến chứng.

Trong một số trường hợp, các cơn đau túi mật có thể xảy ra mà không liên quan tới các thực phẩm bạn ăn. Tình trạng các triệu chứng buồn nôn, trướng bụng, đau ở vùng hạ sườn, ợ hơi… xảy ra vào ban đêm không phải là hiếm gặp. Đây đều là các triệu chứng liên quan tới các bệnh túi mật và cũng có nhiều bằng chứng cho thấy phẫu thuật có thể giảm nhẹ các triệu chứng này.

Đôi khi, xét nghiệm hình ảnh cũng có thể giúp các bác sỹ nhận ra nếu sỏi mật đang gây vấn đề. Theo đó, hình ảnh thành túi mật dày lên, cộng với triệu chứng đau khi có áp lực lên túi mật (dấu hiệu Murphy) có thể cho thấy bạn đang bị viêm túi mật cấp tính.

Hầu hết tất cả mọi người vẫn duy trì được sức khỏe tốt sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Do túi mật chỉ có nhiệm vụ chính là lưu trữ dịch mật, gan cũng có thể đảm nhận một phần công việc này bằng cách lưu trữ dịch mật tại các ống dẫn trong gan khi không còn túi mật. Dịch mật vẫn có thể được giải phóng vào ruột non một cách thích hợp trong các bữa ăn.

Tuy nhiên, cần có thời gian để cơ thể điều chỉnh lại khi không còn túi mật. Trên thực tế, chỉ có khoảng 60% những người thực hiện phẫu thuật cắt túi mật có thể lấy lại hoàn toàn sức khỏe bình thường sau 3 tháng. Một số người có thể vẫn gặp phải các triệu chứng khó chịu dai dẳng trong nhiều năm sau khi phẫu thuật. Do đó, tốt nhất bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ để chắc chắn các triệu chứng mình gặp phải là do bệnh túi mật, cũng như phẫu thuật cắt túi mật là thực sự cần thiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Timescolonist)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị