Tìm hiểu một số bài thuốc cổ truyền giúp trị sỏi mật hiệu quả

Một số loại trái cây, thảo dược như quả sung, kim tiền thảo… có thể giúp tan sỏi mật

Sỏi đường mật trong gan 7-8mm gây viêm có phải mổ không?

Tắc mật do sỏi: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị thế nào?

Vì sao sỏi mật 10mm kèm mỡ máu cao lại gây đầy hơi, khó tiêu?

Quy trình chăm sóc dẫn lưu Kehr sau mổ sỏi mật như thế nào?

Tùy theo vị trí viên sỏi và tình trạng bệnh sỏi mật mà có thể có nhiều hướng điều trị khác nhau. Theo đó, các phương pháp điều trị sỏi mật bằng Tây y thường hướng tới việc nhanh chóng loại bỏ sỏi, khơi thông dòng chảy dịch mật bằng phẫu thuật. Các phương pháp này sẽ phù hợp với trường hợp người bệnh có viên sỏi quá lớn, hoặc sỏi đã gây các biến chứng như tắc mật, viêm túi mật

Với những trường hợp viên sỏi chưa gây biến chứng hoặc chưa gây ra triệu chứng gì quá nghiêm trọng, các bác sỹ có thể tư vấn bạn dùng thuốc, theo dõi thêm mà chưa cần can thiệp phẫu thuật. Trong những trường hợp này, bạn có thể tham khảo sử dụng một vài bài thuốc giúp tan sỏi mật trong Đông y dưới đây:

Bài thuốc giúp bào mòn sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Đây là bài thuốc bao gồm 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, nhân trần, kim tiền thảo, chỉ xác. Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cho thấy, việc sử dụng bài thuốc này giúp:

- Giảm các triệu chứng (đau, sốt, vàng da, đầy trướng, chậm tiêu, chán ăn) cho người bệnh sỏi mật.

- Giúp bào mòn sỏi mật, giảm tỷ lệ tái phát sỏi.

- Giúp hạ men gan và nồng độ sắc tố mật (bilirubin) trong máu.

Cho đến nay, đây vẫn là giải pháp duy nhất từ Đông y có nghiên cứu bài bản và được giới chuyên môn công nhận hiệu quả.

Bài thuốc trị sỏi mật với hạ liên châu, trinh nữ, râu ngô

Bài thuốc dùng hạ liên châu, trinh nữ, râu ngô có thể giúp hỗ trợ làm tan sỏi mật

Để hỗ trợ điều trị sỏi mật, bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc từ hạ liên châu, râu ngô và trinh nữ. Bài thuốc này có tác dụng kháng viêm, tăng cường lưu thông dịch mật, hỗ trợ làm tan và bài tiết sỏi mật, giảm các triệu chứng đau do viên sỏi gây ra.

Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu sau: Hạ liên châu 16gr, trinh nữ 16gr, râu ngô 16gr, bạch thược 12gr, đương quy 12gr, đan bì 10gr, chi tử 10gr, chỉ xác 8gr, đại hoàng 6gr. Đem các nguyên liệu này sắc lấy nước, chia ra uống 3 lần/ngày.

Lưu ý: Bài thuốc này chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả. Tùy vào tình trạng bệnh mà công thức bài thuốc có thể khác nhau.

Bài thuốc hỗ trợ trị sỏi mật từ quả sung

Để sử dụng bài thuốc này, bạn có thể chọn các quả sung không quá già cũng không quá non, đem rửa sạch rồi để ráo nước. Thái lát hoặc đập dập quả sung, sau đó đem sao vàng hạ thổ rồi bảo quản. Mỗi ngày bạn có thể lấy khoảng 200gr sung khô, khô sắc lấy nước uống sau bữa ăn. Bạn có thể kiên trì áp dụng bài thuốc này từ 2 - 6 tháng để tăng cao hiệu quả bào mòn, đào thải sỏi mật khỏi cơ thể.

Tuy là giải pháp được lưu truyền phổ biến nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tác dụng làm tan sỏi mật của quả sung.

Bài thuốc dùng lá cây cối xay, xấu hổ, đinh lăng, kim tiền thảo

Bài thuốc Đông y này có công dụng chống viêm, tăng khả năng lưu thông dịch mật, hỗ trợ bài sỏi và giảm các cơn đau do sỏi mật.

Bạn cần chuẩn bị: Lá cây cối xay 20gr, xấu hổ 20gr, đinh lăng 20gr, kim tiền thảo 20gr, lá tre 12gr, hương nhu trắng 12gr, đương quy 12gr, thục địa 12gr, hoàng kỳ 12gr, cam thảo 12gr, chỉ xác 10gr, trần bì 10gr, biển súc 16gr, đại hoàng 6gr. Đem các nguyên liệu này sắc lấy nước, chia ra uống 3 lần/ngày.

Bài thuốc này cũng chưa có nghiên cứu về độ an toàn và hiệu quả nên người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng.

Bài thuốc dùng kê nội kim, thài lài tía, đinh lăng

Bài thuốc này có tác dụng chống viêm, bài sỏi, lợi mật và lợi gan. Người bị sỏi mật, gan nhiễm mỡ hoặc viêm gan, chức năng gan kém có thể sử dụng hàng ngày, nhưng tốt nhất vẫn nên theo hướng dẫn của bác sỹ hoặc chuyên gia bởi chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả thực tế của bài thuốc này.

Chuẩn bị: Kê nội kim (hay màng mề gà) sao vàng 12gr, thài lài tía 20gr, đinh lăng 20gr, rễ bí đỏ 20gr, bạch mao căn 20gr, kim tiền thảo 30gr, nhân trần 16gr, chi tử 10gr, chỉ xác 12gr, trần bì 12gr.

Bạn cho tất cả các nguyên liệu này vào ấm sắc, thêm 3 bát nước rồi đem sắc nhỏ lửa tới khi nước cạn dần (còn khoảng 1 bát). Chia lượng nước này thành 2 lần, uống trong ngày.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

- Người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa