Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Quảng Ninh phải đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 để lo cái tết cho dân - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng kêu gọi các F1, F2 ở Hải Dương đi khai báo y tế

Phó Thủ tướng, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn liên quan đến 2 ca COVID-19 mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm ATTP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã lắng nghe Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh. Ông Nguyễn Trọng Diện cho biết tình hình xử lý dịch bệnh của Quảng Ninh được tiến hành tích cực và đạt được những kết quả khả quan. Tính đến 12h00 trưa nay, tỉnh đã truy vết được trên 81.698 trường hợp từ F1-F4; qua xét nghiệm (trên 36.200 trường hợp) đã xác định được 42 ca dương tính…

Quảng Ninh cũng đã thiết lập 3 bệnh viện để phục vụ cách ly, thu dung, điều trị các bệnh nhân COVID-19; đồng thời tổ chức đào tạo khẩn cấp thêm nhân lực phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu. Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai cử chuyên gia xuống hỗ trợ cho tỉnh trong công tác đào tạo.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn ổ dịch ở Vân Đồn cũng như dịch bệnh tại Cẩm Phả và Uông Bí.

Cái khó của tỉnh là là dịch xảy ra trên diện rộng; lại liên quan đến các tỉnh bạn nên việc phối hợp trao đổi thông tin phòng chống dịch bệnh cũng có vướng mắc. Bên cạnh đó, tỉnh cũng gặp khó khăn trong công tác truy vết; bảo đảm sinh phẩm phục vụ xét nghiệm; trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch… đề nghị Bộ Y tế xem xét hỗ trợ tỉnh về sinh phẩm, máy xét nghiệm, quần áo phòng chống dịch, khẩu trang N95…

Phát biểu trong cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương tỉnh Quảng Ninh đã triển khai phòng chống dịch bệnh nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả. Đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND và cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc đồng bộ, sát sao. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc Quảng Ninh quyết liệt phòng chống dịch bệnh không chỉ là để người dân được đón Tết an lành, mà còn là biện pháp thiết thực giúp cho bà con nông dân, những người buôn bán nhỏ có cơ hội sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh - Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với ý kiến tỉnh Quảng Ninh cần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thật nhanh các trường hợp tiếp xúc với nhiều người như: Lái xe, bán hàng tạp hoá, quán ăn, quán cafe, cửa hàng cắt tóc, gội đầu, đồng thời cũng phải lưu ý cả những hộ gia đình cho thuê nhà ở tầng dưới để bán hàng nhưng vẫn sinh hoạt ở các tầng trên.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Đây không phải xét nghiệm toàn dân mà là tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, tinh thần phải lấy thật nhanh để xác định “bức tranh toàn cảnh”, trên cơ sở đó sẽ có những giải pháp phù hợp tiếp theo bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Tinh thần là công khai, minh bạch vì hiện nay đơn giá xét nghiệm đã được công khai".

Khẳng định khi cần thiết thì phải tiến hành cách ly, phong toả, nhưng phong toả phải ở diện nhỏ nhất có thể vì còn liên quan đến đời sống của người dân. "Nếu cứ khoanh vùng, cách ly rộng nhất, dài nhất là những quyết định dễ dàng cho người quản lý nhưng rất khổ cho người dân. Thay vì phong tỏa cả huyện thì chúng ta phong tỏa một vài xã, thay vì phong tỏa cả xã thì phong tỏa một vài thôn. Đây là bản lĩnh của người quản lý", Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến các đề xuất của tỉnh Quảng Ninh về hỗ trợ máy móc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, ngay trong chiều nay, Bộ Y tế sẽ cân đối hỗ trợ tỉnh: Máy X-Quang di động; máy xét nghiệm PCR; bơm tiêm điện; máy khử trùng; khẩu trang N95… Về sinh phẩm xét nghiệm (test kit), trước mắt Bộ Y tế sẽ cung cấp cho Quảng Ninh một cơ số để bảo đảm nhu cầu ban đầu.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn