Phổi đen xì do hít khí than tổ ong

Hít khí than tổ ong thường xuyên có thể làm cho phổi đen như người hút thuốc lá lâu năm

Phương pháp chẩn đoán sớm ung thư phổi

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi

​Hơi thở nóng báo hiệu ung thư phổi

Cảnh giác với những triệu chứng ung thư phổi ở trẻ

Ung thư phổi: Những nguyên nhân không ngờ

Chị N.T.D, 34 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội đang điều trị u phổi tại Bệnh viện K. Khi phẫu thuật, các bác sỹ bất ngờ vì phổi của chị đen như bồ hóng, giống như người hút thuốc lá lâu năm. Trong khi đó, chị D. và gia đình quả quyết chị không sử dụng thuốc lá.

Chị D. nhập viện với triệu chứng khó thở, ho và hơi khàn tiếng. Khi đi khám, bác sỹ cho biết chị D. bị u phổi, phải làm phẫu thuật để xét nghiệm mô bệnh phẩm.

Quê chị D. ở tỉnh Thái Bình. Bố mẹ chị làm nghề bán giò chả. Chị D. kể, ở nhà chị hay phụ bố mẹ quạt bếp lò và trông coi nồi giò luộc. Trong quá trình làm việc giúp cha mẹ, chị đã hít nhiều khí than, bồ hóng trong khói. Tuy nhiên, mãi tận bây giờ chị mới thấy cơ thể có biểu hiện lạ.

Theo kết quả xét nghiệm, khối u của chị dương tính với tế bào ung thư. Giọng buồn rầu, chị D. cho biết chị đang rất mệt, chỉ biết khuyên cha mẹ và người thân không nên tiếp tục sử dụng bếp than.

Một bệnh nhân khác là chị H.T.L (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), phổi của chị cũng bị đen và xơ hóa. Chị L. cho biết gia đình có một quán cơm bụi và hàng ngày chị vẫn nấu nướng bằng than tổ ong. 

Khi hít phải mùi than, lúc đầu chị còn khó chịu nhưng lâu dần cũng thành quen. Đến nay, chị L. vẫn không tin rằng mình bị u phổi do hít khí than nhưng bác sỹ khẳng định phổi của chị bị xơ và ảnh hưởng nặng nề do khí độc từ lò than tổ ong thải ra. 

Hình ảnh ung thư phổi do hít bụi, bồ hóng

Bác sỹ Đặng Thế Căn – Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội, cho biết có trường hợp bệnh nhân phổi bị đen do hít phải khí than quá nhiều. Một số lại bị nhiễm bụi phổi Silic từ bụi đá. Ô nhiễm khói bụi khiến bệnh tật ngày càng nhiều hơn, trong khi đó tình trạng hút thuốc lá, sử dụng than mỏ trong sinh hoạt vẫn không giảm.
TS. Phạm Duệ - Trung tâm chống Độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết khí than rất độc, không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn ảnh hưởng đến não. Than cháy sẽ sản sinh ra chất độc nên nếu đốt ở chỗ thoáng khí sẽ làm loãng nồng độ chất độc. Còn nếu đốt trong phòng kín, than cháy sẽ đốt hết oxy, nồng độ chất độc tích tụ, gây thiếu máu não và ngộ độc cho người.
Tình trạng nguy kịch của bệnh nhân phụ thuộc vào thời gian não thiếu máu não nhanh hay lâu. "Chúng ta thiết kế nhà rất nguy hiểm, thậm chí cả khách sạn cũng kín mít, không có lỗ thông gió. Do vậy, để tránh bị ngộ độc khí than, quan trọng nhất là bếp phải thoáng. Nếu để khí than tích tụ trong nhà thì không ngộ độc cấp cũng sẽ bị ngộ độc từ từ", bác sỹ Duệ giải thích.
Mỗi năm Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu 10-20 bệnh nhân ngộ độc do hít phải khí than. Bên cạnh những ca tử vong, có không ít người không thể trở lại bình thường do não bị ảnh hưởng, thậm chí có người còn sống thực vật.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn