Ai dễ nhạy cảm, dị ứng với hương thơm?

Hóa bà lão vì tự ý bôi thuốc dị ứng

Nổi mề đay do dị ứng thức ăn

TP.HCM có hơn 1,5 triệu người viêm mũi dị ứng

Hơn 56% mẫu nước hồ bơi tại TP.HCM gây dị ứng da

Ở mức độ nhẹ, có người chỉ hắt hơi mỗi lần ngửi thấy mùi nước hoa hoặc mùi nước xịt phòng. Đây là sự nhạy cảm với hương thơm phổ biến của hàng triệu người trên thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn có cơ địa hen suyễn thì nên cảnh giác vì dị ứng có khả năng làm tăng bệnh nếu cơ thể bạn không khỏe. Đối tượng bị hen suyễn hoặc nhạy cảm với hóa chất được xem là người có thể bị dị ứng nhất với hương thơm.

Bạn nên lưu ý đến những biểu hiện cơ thể nhạy cảm khi xịt nước hoa:

Triệu chứng nhạy cảm với hương thơm

Có hai dạng triệu chứng dị ứng do nhạy cảm với hương thơm: những triệu chứng về hô hấp, mũi, mắt, giống những triệu chứng dị ứng theo mùa; triệu chứng dị ứng da.

Triệu chứng nhạy cảm với hương thơm bao gồm:

- Nhức đầu.

- Khó thở.

- Choáng váng.

- Cảm giác đau thắt ngực.

- Triệu chứng hen suyễn nặng.

- Sổ mũi và nghẹt mũi.

- Hắt hơi.

- Dị ứng da - ngứa da, mẩn đỏ.

Những người bị hen suyễn nhạy cảm với hương thơm và có thể bị hen suyễn nặng hơn khi tiếp xúc với nước hoa, hương thơm và hóa chất khác.

Những người đã bị dị ứng theo mùa hoặc dị ứng với những tác nhân trong nhà như mùi ẩm mốc hoặc lông thú cưng, có thể bị nhạy cảm với hương thơm.

Phòng ngừa và điều trị nhạy cảm với hương thơm

Nếu gặp những triệu chứng dị ứng do nhạy cảm với hương thơm, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để giảm bớt những triệu chứng này.

Thuốc xịt mũi có chứa corticosteroid hoặc chất chống dị ứng có thể kiểm soát hiệu quả những triệu chứng dị ứng do nhạy cảm hương thơm. Nhưng tốt nhất là phòng ngừa những tiềm ẩn nguy cơ dị ứng. Bạn nên tránh tiếp xúc với mọi hương thơm và loại trừ chúng trong môi trường sống của mình.

Các bác sỹ chuyên khoa tai, mũi, họng khuyến cáo, bạn nên sử dụng loại không có mùi hương đối với những sản phẩm sau: Dầu dưỡng thể, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da, bột giặt, nước làm mềm vải; Tránh những sản phẩm lau chùi hoặc khử mùi sử dụng trong nhà… vì mùi hương của chúng dễ gây dị ứng mũi, thậm chí viêm họng.

Tuy nhiên, sự nhạy cảm với hương thơm không ai giống ai, có người dị ứng với tất cả hương thơm, trong khi có người chỉ dị ứng với những mùi nồng như chất chlorie,

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp