Trầm cảm và động kinh: Chỉ cách... 1 bước chân

Khi bạn vừa mắc bệnh động kinh, vừa mắc trầm cảm thì bạn nên đến gặp bác sỹ

Ảnh hưởng của bệnh động kinh lên cơ thể

Động kinh có chữa khỏi được không?

Sống chung với bệnh động kinh: Không khó

Bệnh động kinh ở trẻ: Vì sao khó chữa?

Vì sao người bệnh động kinh bị trầm cảm?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh động kinh bị trầm cảm. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là chấn thương não. Các khu vực của não có chức năng chi phối cảm xúc có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến một loạt các thay đổi tâm trạng khác nhau, bao gồm cả chứng trầm cảm. Ở những bệnh nhân động kinh, triệu chứng trầm cảm thường đi kèm với những bất thường về chức năng não bộ. Trầm cảm có thể xảy ra phổ biến ở những người bị động kinh thùy thái dương. 

Người mắc bệnh động kinh thường có tâm lý ngại giao tiếp. Một số người động kinh thường giấu bệnh do sợ mọi người kỳ thị. Đây cũng là một nguyên nhân khiến người bệnh động kinh bị trầm cảm.

Trầm cảm làm cho người bệnh động kinh bị rối loạn giấc ngủ

Sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm ở những người bị bệnh động kinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm có nồng độ estrogen trong cơ thể thấp. Những thay đổi trong nồng độ hormone cũng có thể ảnh hưởng đến tần số cơn co giật do động kinh

Tác dụng phụ của thuốc chống động kinh cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở bệnh nhân động kinh. Những bệnh nhân dùng 2 thuốc chống động kinh trở lên có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn những người chỉ dùng một loại thuốc.

Điều trị trầm cảm ở bệnh nhân động kinh

Thuốc chống trầm cảm có thể giúp bệnh nhân vượt qua trầm cảm. Hầu hết các thuốc chống trầm cảm có công dụng gây hưng phấn tinh thần và kích thích ăn ngon, ngủ say. Các thuốc chống trầm cảm an toàn cho người bị động kinh khi sử dụng đúng liều và có hiệu quả tốt kể cả những bệnh nhân lên cơn co giật thường xuyên.

Một số thuốc trầm cảm có thể tương tác với thuốc chống động kinh làm bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn co giật hơn. Những người đang điều trị bệnh động kinh không nên dùng bupropion (một loại thuốc chống trầm cảm) vì có thể làm tăng tần suất cơn co giật.

Tác dụng phụ của thuốc chống động kinh có thể gây trầm cảm

Với những người bị bệnh động kinh, bác sỹ có thể chỉ sử dụng phương pháp tâm lý trị liệu để giảm thiểu lượng thuốc họ phải dùng. Tâm lý trị liệu là phương pháp giúp bệnh nhân có những suy nghĩ tích cực hơn về bản thân và có cái nhìn đúng đắn về bệnh của mình. Tốt nhất khi bạn vừa mắc bệnh động kinh, vừa mắc trầm cảm thì bạn nên đến gặp bác sỹ. Bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho bạn.

Động kinh là những cơn phóng điện đột ngột do sự mất cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh trung ương. Do vậy việc bổ sung GABA - một chất dẫn truyền thần kinh ức chế là hết sức cần thiết, nó như một cái phanh giúp làm giảm sự kích thích, ổn định dẫn truyền thần kinh trung ương rất hiệu quả. Do đó, bên cạnh thuốc kê đơn của bác sỹ, người bệnh động kinh nên sử dụng kết hợp thêm những sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa thành phần GABA, đây là hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh động kinh hiện nay đang được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Nhờ vậy mà bệnh nhân có thể kiểm soát tốt được cơn động kinh, giảm tần suất và mức độ các cơn co cứng, co giật, đồng thời giúp người bệnh sớm phục hồi vận động và hòa nhập với cộng đồng.

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng cốm Egaruta – Giải pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh động kinh
Thành phần: Gaba, An tức hương, Câu đằng, Taurin, Magne
Công dụng:
- Dùng kết hợp điều trị và phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh
- Phòng ngừa và hỗ trợ giảm tần suất, mức độ các cơn co cứng, co giật
- Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo các cơn động kinh.
XNQC: 856/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04.3775.9051
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh