Ung thư vú không hóa trị vẫn chữa khỏi?

Hóa trị liệu mang lại nhiều đau đớn và tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư vú

Bị ung thư vú sau 3 năm uống sữa đậu nành liên tục

Ung thư vú không lo... mất vú

Mới 8 tuổi đã mắc ung thư vú

Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Có thể bạn đang đề cập đến kết quả của một nghiên cứu được công bố hồi tháng 9/2015 trên New England Journal of Medicine. Theo đó, một số loại bệnh ung thư vú có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng estrogen có tên là Tamoxifen (estrogen-blocking tamoxifen), thay vì hóa trị. Loại ung thư vú này được xác định thông qua thử nghiệm 21 gene của khối u. Điểm số của thử nghiệm nằm trong khoảng 0 đến 100, điểm càng thấp thì nguy cơ tái phát ung thư vú sau điều trị Tamoxifen càng nhỏ.

Đặc biệt, những khối ung thư vú cho điểm số từ 10 trở xuống đã được chữa khỏi bằng phẫu thuật và Tamoxifen. Thuốc Tamoxifen cũng làm giảm một nửa nguy cơ tái phát ung thư vú sau 5 năm. Ví dụ nếu bệnh nhân có khả năng tái phát ung thư 30%, Tamoxifen giúp làm giảm khả năng tái phát khoảng 15%. Đối với bệnh nhân ung thư vú 1 bên, Tamoxifen cũng giúp giảm một nửa nguy cơ tái phát sang vú còn lại. Đặc biệt, ở những bệnh nhân có nguy cơ tái phát thấp, 99% không bị tái phát sau 5 năm điều trị bằng phẫu thuật và Tamoxifen.

Nghiên cứu cho thấy thuốc Tamoxifen có hiệu quả cao trên những Phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn sớm (chưa lan sang các hạch bạch huyết) và tế bào ung thư có nhân tố estrogen (tức là khối u "ăn" hormone estrogen để tăng trưởng và phát triển, gọi là ung thư vú dạng ER dương tính). Tamoxifen thường giúp khóa lại các estrogen nhằm ngăn chặn sinh trưởng của tế bào ung thư vú. Bằng cách này, Tamoxifen giúp ngăn chặn các vi tế bào còn sót lại.

Tuy nhiên, vì tôi không rõ tình trạng bệnh ung thư vú của mẹ bạn nên không thể khẳng định được là mẹ bạn có cần hóa trị liệu hay không. Tốt nhất, bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện để đánh giá lại một lần nữa và tham khảo ý kiến bác sỹ xem có tránh được hóa trị liệu hay không.

Hy vọng những thông tin tôi vừa cung cấp hữu ích cho bạn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư