Cứu nguy lá gan bị nhiễm độc do rượu

Nên hạn chế uống rượu bia để bảo vệ lá gan

Ngồi nhiều dễ bị gan nhiễm mỡ

“Vệ sỹ” của lá gan

7 dấu hiệu nhận biết bệnh gan

Dấu hiệu bệnh gan dễ bị bỏ qua

Rượu, bia – mối nguy cho gan

Do tính chất công việc nên anh Quang Minh (nhân viên kinh doanh) thường xuyên phải tiếp khách và uống rượu bia. Thời gian gần đây anh Minh cảm thấy sức khỏe suy giảm, thể trạng gầy yếu vì vậy anh đến bệnh viện khám. Trải qua các bước xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, kết quả chẩn đoán cho thấy anh bị bệnh viêm gan do rượu.

Theo ThS.BS Đinh Dạ Lý Hương – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: “Viêm gan do rượu là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài 1 đến 2 tuần. Người bị viêm gan do rượu có các triệu chứng sau: Chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da… Viêm gan do rượu có thể diễn tiến đến xơ gan. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn sớm của bệnh gan do uống rượu, nếu bệnh nhân ngừng uống rượu ở giai đoạn này thì bệnh có thể tự khỏi. Nếu bệnh nhân vẫn tiếp tục sử dụng rượu bia thì bệnh có thể tiến triển thành viêm gan do rượu, xơ gan”.

Rượu, bia là nguyên nhân gây xơ gan 

Bệnh xơ gan do uống rượu quá nhiều có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Rượu chính là thủ phạm gây xơ gan đứng hàng thứ 2 chỉ sau viêm gan siêu vi B.

Cũng theo bác sỹ Lý Hương: “Trong cơ thể, tất cả các bộ phận đều hoạt động nhịp nhàng, linh hoạt như hệ thống đây chuyền nhà máy. Gan làm nhiệm vụ thanh lọc tất cả các loại đồ ăn, thức uống đưa vào. Tuy nhiên, khi các loại độc tố đưa vào cơ thể quá nhiều khiến gan hoạt động quá công suất, lâu ngày sẽ khiến gan bị tổn thương”. 

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Bệnh gan do rượu đôi khi khó chẩn đoán vì các dấu hiệu và triệu chứng thường khó nhận biết. Việc phát hiện bệnh gan do rượu chỉ được biết sau khi bệnh nhân làm xét nghiệm máu. Tuy nhiên nếu có những triệu chứng bất thường như vàng da, hơi thở có mùi, đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… thì người bệnh cần đến gặp bác sỹ để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Trong các bữa ăn hàng ngày, cần bổ sung thêm các vitamin E, B1, B2, B6, protein, calci, ăn nhiều rau xanh. Ngoài ra, những sản phẩm chứa hỗn hợp enzyme tự nhiên, chiết xuất bằng công nghệ sinh học từ những loại rau, củ, quả quen thuộc như đu đủ, củ cải, mướp đắng, hành, tỏi… cũng giúp tăng cường chức năng gan, tăng quá trình giải độc trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh về gan.

Một số thực phẩm tốt cho gan:

Bưởi: Trong bưởi chứa vitamin C và chất chống oxy hóa cao làm tăng quá trình làm sạch gan tự nhiên. Một ly nhỏ nước ép bưởi mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy sản xuất của các enzyme giải độc gan giúp thải loại chất gây ung thư và các chất độc khác trong cơ thể.

Bưởi giúp giải độc gan hiệu quả

Bơ: Chất dinh dưỡng này chứa nhiều vitamin và khoảng chất đặc biệt nó giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất đó là cần thiết cho gan để làm sạch các chất độc hại.

Quả óc chó: Trong quả óc chó chứa một lượng arginine cao - một acid amin hỗ trợ loại bỏ độc tố. Quả óc chó cũng chứa acid béo omega - 3 và glutathione giúp đỡ gan hoạt động hiệu quả.

Nghệ: Nghệ giúp gan loại bỏ các chất độc hại từ hệ tiêu hóa bằng cách hỗ trợ enzyme thực hiện chức năng này.

Để bảo vệ gan, bạn có thể dùng tinh bột nghệ

Tỏi: Tỏi chứa một lượng lớn allicin và selen - các hợp chất tự nhiên giúp gan làm sạch hệ thống một cách tự nhiên và loại bỏ độc tố không mong muốn. Ngay cả một lượng tỏi nhỏ cũng rất có lợi cho gan.

Các loại ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như gạo giàu các vitamin nhóm B là những dưỡng chất để cải thiện tổng thể metabolization chất béo, chức năng gan. Nên thể nên lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, không nên xát gạo, vo gạo quá kĩ để giữ lại hàm lượng vitamin B cần thiết cho cơ thể.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa