Các biện pháp tự nhiên giúp “đối phó” với hen suyễn

Hen suyễn là bệnh mạn tính với triệu chứng điển hình là ho, tức ngực

6 loại tinh dầu đánh bay bệnh hen suyễn

7 thực phẩm bệnh nhân hen suyễn phải tránh xa

Con trẻ hen suyễn - Nỗi ám ảnh mùa hè của các bậc phụ huynh

Hen suyễn nghiêm trọng hơn do... đậu phộng

Hen suyễn là bệnh mạn tính với triệu chứng điển hình là thở khò khè, ho, tức ngực và khó thở. Hiện nay, các loại thuốc và phương pháp điều trị có thể giúp ngăn chặn bệnh hen suyễn hiệu quả.

Ngoài ra, các liệu pháp tự nhiên cũng giúp bạn dễ dàng vượt qua bệnh hen suyễn cũng như giúp quá trình sử dụng thuốc hiệu quả hơn. Dưới đây là một số liệu pháp bạn có thể áp dụng.

Cẩn trọng với đồ ăn

Điều đầu tiên, bạn cần đặc biệt lưu ý đến những món ăn hàng ngày của bạn. Nguyên do là vì một số loại thực phẩm có thể làm hen suyễn “tấn công” bạn. Một số loại thực phẩm gây ra cơn hen suyễn là các loại hạt, sữa, trứng, dâu tây... Các loại thực phẩm chứa phẩm màu tartrazine (E102) cũng có thể gây ra hen suyễn.

Tránh xa những nguy cơ gây hen suyễn

Một trong những yếu tố khiến những cơn hen suyễn bùng phát trở lại là khói. Vì vậy, hãy bỏ thuốc hoặc tránh xa khói thuốc lá. Hãy xem dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà vì thời tiết lạnh có thể khiến những cơn hen suyễn trở lại “hành hạ” bạn.

Nên tránh xa chó mèo để mũi không bị kích ứng

Ngoài ra, nếu nhà bạn nuôi vật nuôi nhiều lông như chó hay mèo, bạn cũng nên tránh xa chúng để mũi không bị kích ứng.

Chú ý khi luyện tập thể thao

Một số bộ môn thể thao có thể gây khó thở, khiến những cơn hen bùng phát. Tốt nhất là hãy chọn những loại hình đòi hỏi bạn không cần phải hô hấp quá nhanh như bóng chuyền, yoga, thiền... Tập luyện giúp bảo vệ thân thể, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể, giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần sảng khoái, không ức chế. Người bệnh hen suyễn cũng nên chơi thể thao trong một phòng rộng, có đủ thuốc men đề phòng trường hợp xảy ra cơn hen suyễn đột ngột.

Yoga rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Một số môn thể thao giúp luyện thở như yoga, khí công cũng là những môn thể thao hữu hiệu đối với những bệnh nhân hen suyễn.

Bổ sung một số loại thảo dược

Một số loại thảo dược và tinh dầu có thể giúp giảm nguy cơ tái phát hen suyễn. Hãy thêm dầu olive, gừng,... vào trong chế độ ăn để kháng viêm, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng hiệu quả.

Trong chế độ ăn hàng ngày, hãy bổ sung thêm những thực phẩm chứa vitamin C, vitamin E, hạn chế muối, đồ uống chứa nhiều caffeine...

Với những biện pháp đơn giản, tự nhiên, bạn có thể ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị hen suyễn, cải thiện sức khỏe của bản thân. 

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp