7 lưu ý cần nhớ để dùng thuốc an toàn

Sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp bạn tránh các tác dụng phụ

Trẻ uống thuốc kháng sinh nhiều dễ bị đái tháo đường type 1?

Trẻ tiếp xúc với kháng sinh sớm dễ mắc các bệnh dị ứng

Làm gì khi trẻ dùng kháng sinh trị viêm họng 2 ngày mà không đỡ?

Mải tiệc tất niên, quên uống thuốc kháng sinh đúng liều

Hỏi bác sỹ về các thực phẩm cần tránh khi uống thuốc

Một số thuốc có thể gây phản ứng có hại khi sử dụng cùng một số loại thức ăn nhất định. Vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến bác sỹ để biết được những đồ ăn nào ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

Bạn nên tránh một số loại thức ăn khi uống thuốc

Không uống rượu khi uống thuốc 

Không uống rượu dù chỉ một ly ngay khi bạn đang uống thuốc bởi thuốc sẽ phản ứng với chất cồn gây nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, uống rượu khi uống thuốc sẽ khiến tác hại của rượu tăng lên nhiều lần.    

Nôn sau khi uống thuốc 15 phút thì nên uống lại

Nếu bạn bị nôn sau khi uống thuốc trong vòng 15 phút thì bạn nên uống thuốc bù lại. Thông thường phải mất ít nhất 30 phút thì thuốc mới được hấp thụ vào máu.

Nếu bị nôn trong vòng 15 phút sau khi uống thuốc bạn nên uống thuốc lại

Tác dụng của mỗi loại thuốc là khác nhau

Thời gian phát huy tác dụng của mỗi loại thuốc là khác nhau. Một số loại thuốc có thể phát huy tác dụng trong thời gian ngắn sau khi dùng thuốc, trong khi đó các loại thuốc khác thì cần nhiều thời gian hơn. Vì thế bạn cần kiên nhẫn uống đủ liều như bác sỹ kê đơn để thuốc phát huy tác dụng.

Uống đủ liều để tránh tình trạng kháng thuốc

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ. Không tự ý ngưng thuốc khi cảm thấy đỡ vì như vậy vi khuẩn trong cơ thể vẫn chưa được tiêu diệt hết và bạn có thể gặp phải tình trạng kháng kháng sinh.

Nên uống đủ thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Hỏi bác sỹ về tương tác của thuốc với vitamin và khoáng chất bạn đang dùng

Một số sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất mà bạn đang dùng có thể phản ứng tiêu cực với một số loại thuốc, do đó hãy nói chuyện với bác sỹ xem loại thuốc mà bạn đang dùng có tương tác gì với các loại vitamin bạn đang bổ sung không. Nếu bắt buộc phải uống cả vitamin và thuốc thì phải sắp xếp thời gian và số lần uống thuốc cho hợp lý. 

Nên bổ sung probiotics khi uống kháng sinh

Hầu hết các kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà chúng còn giết chết các lợi khuẩn. Khi các lợi khuẩn bị tiêu diệt, bạn có thể mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng tiết niệu hoặc nhiễm nấm men. Để ngăn ngừa tác dụng phụ này, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu probiotics hoặc một số loại men vi sinh.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp