Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe?

Rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng bảo vệ các tế bào

7 lợi ích tuyệt vời từ rượu vang đỏ

Khám phá bí mật sức khỏe tim mạch từ rượu vang

Có nên uống nhiều rượu vang đỏ?

Uống rượu vang đỏ có thể ngừa sâu răng

Uống rượu vang lợi, hại thế nào?

Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng bảo vệ các tế bào và các mô bên trong cơ thể, bảo vệ hệ tim mạchtheo Giáo sư Georges Halpern - Khoa Dược tại Đại học Bách khoa, Hồng Kông. Các polyphenol trong rượu vang chủ yếu có nhiều từ vỏ nho đỏ, vì vậy rượu vang đỏ có lượng polyphenol hơn hẳn rượu vang trắng.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định nhiều lợi ích từ rượu vang đỏ, như:

Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Experimental Medicine and Biology năm 2014 phát hiện, chất resveratrol có thể ngăn ngừa ung thư nhờ khả năng tiêu diệt các tế bào bị hư hỏng dẫn đến ung thư. Một nghiên cứu khác còn cho rằng, polyphenol, đặc biệt là resveratrol trong rượu vang có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư ruột kết.

Hỗ trợ giảm cân

Các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc cho rằng, các hợp chất piceatannol được tìm thấy trong nho đỏ có tác dụng tương tự như resveratrol, có thể ngăn chặn sự hấp thu chất béo. Theo bài viết được đăng trên Tạp chí Biological Chemistry năm 2012, piceatannol có thể được sử dụng như một giải pháp giúp giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Y tế Texas A & M Health (Hoa Kỳ) cho biết, resveratrol có thể giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi. 

Rượu vang giúp cải thiện trí nhớ

Chống lại các bệnh răng miệng

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry 2014 đã chỉ ra, rượu vang đỏ có thể giết chết vi khuẩn gây ra các bệnh răng miệng, bao gồm cả sâu răng và viêm nướu.

Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu lại khẳng định rượu vang thực sự không có nhiều lợi ích như vậy. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí JAMA năm 2014, các nhà nghiên cứu Italia đã tiêu thụ một lượng lớn các chất resveratrol polyphenol và phát hiện hiện thấy thức uống này không hề giúp họ giảm tỷ lệ phát triển bệnh tim hay ung thư.

Hơn nữa, uống rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, ung thư miệng, cổ họng, gan và ruột, theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Alcohol and Alcoholism vào năm 2012.

Nên uống rượu vang như thế nào mới tốt?

Liều lượng uống rượu như thế nào được coi là hợp lý, không gây tác hại cho sức khỏe hiện vẫn còn đang tranh cãi. Tuy nhiên, theo Giáo sư Georges Halpern, phụ nữ chỉ nên uống một ly, nam giới uống tối đa là hai ly rượu vang mỗi ngày.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng