Cách dùng tinh dầu giúp giảm nhanh táo bón hiệu quả, an toàn

Các loại tinh dầu bạc hà, tinh dầu gừng… có thể giúp giảm táo bón một cách tự nhiên

Những quan niệm sai lầm về tình trạng táo bón ở trẻ em

Uống nước cam giúp cải thiện tình trạng táo bón?

Làm sao để cải thiện táo bón mạn tính?

Phụ nữ mang thai bị táo bón có nên dùng thuốc làm mềm phân?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng táo bón, ví dụ như mất nước, mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, chế độ ăn thiếu chất xơ, căng thẳng mạn tính, lối sống lười vận động… Bạn có thể thử dùng 6 loại tinh dầu sau để giảm táo bón hiệu quả, an toàn hơn:

Tinh dầu tiểu hồi (fennel)

Tinh dầu tiểu hồi có chứa các hợp chất thực vật giúp thúc đẩy hoạt động nhu động ruột. Nghiên cứu trên tạp chí Bio-Med Research International (Ai Cập) cho thấy hạt tiểu hồi có đặc tính chống co thắt tốt, từ đó giúp làm dịu các cơn đau do táo bón. Một nghiên cứu khác trên tạp chí BMC Complementary and Alternative Medicine (Anh), uống trà tiểu hồi có tác dụng nhuận tràng tốt.

Tinh dầu gừng

Tinh dầu gừng có thể giảm đầy bụng, đầy hơi, giảm nhanh táo bón

Công bố trên tạp chí Food Science & Nutrition (Anh) cho thấy tinh dầu gừng có thể giúp giảm đầy bụng, đầy hơi, tăng cường nhu động ruột.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà chứa nhiều monoterpene, một hợp chất đã được chứng minh có thể mang tới nhiều lợi ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Ngoài ra, L-menthol trong tinh dầu bạc hà còn có thể làm dịu các cơn co thắt trong đường tiêu hóa.

Tinh dầu cúc la mã

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Der Pharma Chemica (Mỹ), tinh dầu cúc La Mã có thể giúp giảm các triệu chứng hội chứng ruột kích thích như đầy hơi và đau bụng. Tinh dầu cúc La Mã thường được dùng kết hợp với tinh dầu tiểu hồi và bạc hà.

Tinh dầu hương thảo (rosemary)

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy, tinh dầu hương thảo có thể giúp giảm táo bón khi dùng để massage bụng, hoặc khi áp dụng liệu pháp mùi hương.

Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh thường được kết hợp với tinh dầu hương thảo và bạc hà để trị táo bón hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên.

Cách sử dụng tinh dầu để giảm táo bón

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, cách tốt nhất để dùng tinh dầu trị táo bón là pha loãng một vài giọt tinh dầu với dầu nền (như dầu jojoba hoặc dầu argan), sau đó dùng hỗn hợp này để massage bụng. Bạn cũng có thể thêm các loại tinh dầu trên vào máy khuếch tán, ngửi mùi hương tinh dầu để cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, giảm cảm giác khó chịu.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi dùng tinh dầu để massage bụng, bạn nên thử phản ứng dị ứng để chắc chắn mình có thể sử dụng được loại tinh dầu này. Bạn cũng nên chú ý pha loãng tinh dầu với tỷ lệ 1,5 - 3% (tương đương với khoảng 10 - 20 giọt tinh dầu cho mỗi 30ml dầu nền) ở người trưởng thành. Với trẻ em, chỉ nên dùng từ 3 - 6 giọt tinh dầu cho mỗi 30ml dầu nền.

Khi massage tinh dầu để giảm táo bón, bạn nên massage bụng theo chuyển động tròn (cả 2 chiều) từ 5 - 10 phút.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa