Calci – Khoáng chất quan trọng của mẹ bầu và thai nhi

Calci đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe xương của mẹ và sự phát triển của hệ cơ xương khớp thai nhi

Mang thai, mẹ nên kiêng những gì?

Phát triển hệ miễn dịch ở thai nhi

Video: Những sự thật thú vị khi mang bầu

Khi các ông chồng cũng vật vã... mang bầu

Loãng xương trong thai kỳ thường xuất hiện ở lần đầu mang thai của phụ nữ. Tình trạng này xảy ra do nhu cầu cao hấp thu calci của thai nhi để phục vụ cho sự phát triển của các hệ xương khớp, tim mạch, thần kinh... Song song đó, ở cơ thể người mẹ, calci cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bộ xương chắc khỏe. Như vậy, cả mẹ lẫn con đều cần một lượng calci dồi dào để cơ thể có thể thực hiện đầy đủ các chức năng cần thiết vốn có của mình.

Loãng xương khi mang thai được biểu hiện ra bên ngoài với các triệu chứng đau nhức cơ bắp, đau khớp xương, đau lưng, thậm chí có thể lên cơn co giật do hạ calci huyết quá mức.

Nếu thai phụ không cung cấp đủ lượng calci cần thiết cho cơ thể và để nuôi dưỡng thai nhi thì sẽ phải đối mặt với tình trạng loãng xương do thai nhi lấy trực tiếp calci từ mẹ. Đặc biệt, kể cả có lấy calci từ mẹ thì hàm lượng đó vẫn không đủ để thai nhi có thể phát triển được cơ thể một cách toàn diện. Bé sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, gia tăng tỷ lệ bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, mắc bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ...

Vì vậy trong thời kỳ mang thai, thai phụ cần cung cấp đầy đủ lượng calci cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, trong 3 tháng đầu của thai kỳ thai phụ cần 800mg, 1.000mg calci ở giai đoạn 3 tháng giữa. Đặc biệt, trong 3 tháng cuối của thai kỳ nhu cầu calci của người mẹ lên tới 1.500mg mỗi ngày.

Để có được lượng calci cần thiết, người phụ nữ mang thai cần đưa các thực phẩm giàu calci như tôm, cua, ngao, sò, một số loại rau quả (chuối, kiwi, cam, rau súp lơ, rau cải chíp, rau chân vịt, rau mùng tơi, muống, rau dền, rau cần, cà rốt, đậu…), sữa và các chế phẩm từ sữa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bên cạnh đó, thai phụ cần hạn chế hoặc không sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine. Caffeine có thể gây cản trở quá trình hấp thu calci của cơ thể, từ đó làm giảm lượng calci đáng lẽ ra bạn có thể nhận được. Nếu chẳng may nghiện cà phê, hãy giảm số tách trong ngày, nên cho vào cà phê một ít sữa không kem để bổ sung lượng calci đã mất đi do caffeine. Ngoài ra, cần hạn chế muối trong nấu ăn do khi cơ thể thừa muối, thận sẽ đào thải muối và mang theo cả calci ra bên ngoài.

M. Hiếu H+

Viên bổ sung PreIQ với công thức kết hợp Omega-3, vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tăng cường sức khỏe cho quá trình mang thai, phòng chống loãng xương, giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1240/2013/XNQC-ATTP

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp