Cấp cứu “cô bé” bị nhiễm trùng nấm men: Chỉ thuốc thôi là chưa đủ

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiễm trùng nấm men

Vùng kín bị ngứa, bỏng rát có nguy hiểm không?

Cần làm gì cho “cô bé” thêm khỏe mạnh và sáng hồng?

Mách chị em cách tự kiểm tra vùng kín tại nhà

Đau vùng kín như thế nào cần phải đi khám ngay?

Mặc dù nhiễm trùng nấm men có thể được điều trị bằng thuốc, nhưng chúng sẽ tái phát và dai dẳng nếu bạn không nắm được những bí quyết “nhỏ mà có võ” được tiết lộ trong bài viết dưới đây.

Nhiễm trùng nấm men là gì?

Nhiễm trùng nấm men xảy ra khi nấm Candida albicans phát triển quá mức trong cơ thể, gây nhiễm trùng và dẫn đến kích ứng, ngứa âm đạo cực độ. Trên thực tế, bên cạnh vi khuẩn, loại nấm này cùng nhiều “anh em họ hàng” khác đều trú ngụ trong âm đạo của bạn. Khi ở trạng thái cân bằng, chúng không hề gây hại gì cho cơ thể. Tuy nhiên, khi nấm phát triển mạnh, nhưng lợi khuẩn (như Lactobacillus, có tác dụng ức chế sự phát triển quá mức của nấm men) bị đàn áp, nhiễm trùng nấm men sẽ xảy ra.

Một số yếu tố có thể gây ra tình trạng mất cân bằng này bao gồm:

- Thuốc kháng sinh (tiêu diệt vi khuẩn, bao gồm cả lợi khuẩn)

- Mang thai

- Đái tháo đường không được quản lý đúng cách

- Hệ thống miễn dịch bị suy yếu

- Uống thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone làm tăng estrogen

Đặc biệt, việc vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiễm trùng nấm men.

Từ việc mặc quần lót chật, bẩn, ẩm, sử dụng xà phòng nhiều mùi thơm tổng hợp, dùng chất tẩy rửa mạnh hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa paraben, SLS, đến thụt rửa âm đạo quá sâu, lạm dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục… đều có thể gây mất cân bằng pH âm đạo. Điều này khiến lợi khuẩn lactobacillus không sản xuất đủ một loại acid ngăn chặn sự phát triển quá mức của nấm men. Hậu quả là khiến nấm Candida phát triển mạnh mẽ, gây nhiễm trùng nấm men.

Điều gì xảy ra khi bị nhiễm trùng nấm men?

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men có thể dao động từ mức độ nhẹ, chịu đựng được đến nặng, khó chịu dữ dội.

Một số triệu chứng điển hình có thể bao gồm:

- Âm đạo và âm hộ bị ngứa, đỏ hoặc sưng

- Đau nhức, bỏng rát khi đi tiểu

- Phát ban trên âm đạo

- Dịch âm đạo có màu trắng hoặc kem nhưng không có mùi

- Đau rát, khó chịu khi giao hợp

Cách điều trị nhiễm trùng nấm men hiệu quả nhất?

Điều trị nhiễm trùng nấm men như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng và tần suất tái phát.

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng nấm men nhẹ và ít khi tái phát, bác sỹ có thể khuyên bạn nên điều trị ngắn hạn bằng thuốc chống nấm dưới dạng kem bôi, thuốc mỡ, thuốc uống và thuốc đặt. Những loại thuốc này có thể dùng từ 3 đến 7 ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất.

Trong trường hợp bạn bị nhiễm nấm quá nặng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị trên, bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc Diflucan, một liều duy nhất. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần uống 2 liều, mỗi liều cách nhau 3 ngày.

Nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn, bạn có thể phải áp dụng các trị liệu dài hơn, như dùng thuốc theo đơn đến 2 tuần hoặc thuốc uống đa liều.

Để quá trình điều trị nhiễm trùng nấm men nhanh và hiệu quả, ngăn ngừa tái phát, bạn nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị bao gồm:

- Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, nhiều thực phẩm giàu chất xơ

- Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

- Không mặc đồ lót khi ngủ

- Mặc quần lót sạch sẽ, rộng thoáng và bằng chất liệu cotton, không nên mặc quần áo bó sát hay ẩm ướt

- Không thụt rửa âm đạo, không xịt nước hoa vào vùng kín cũng như sử dụng các loại xà phòng thơm khi đang bị nhiễm nấm

- Khi lau khô vùng kín, nên lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng

- Duy trì vệ sinh vùng kín bằng nước ấm sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh được các bác sỹ phụ khoa và dược sỹ khuyến cáo tin dùng thường không chứa paraben, SLS, vì chúng có thể gây kích ứng vùng kín. Thay vào đó, nên lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ chứa thành phần Decyl Glucoside giúp làm sạch dịu nhẹ, an toàn, kết hợp cùng collagen, nước hoa hồng, tinh chất lô hội, cúc La Mã, vitamin E không chỉ mang lại tác dụng kháng khuẩn, khử mùi, phòng ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa còn có tác dụng đánh bay thâm sạm, xỉn màu, từ đó nuôi dưỡng và trẻ hóa da vùng kín.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa