Chữa trầm cảm không dùng thuốc bằng thảo dược roseroot

Trầm cảm khiến người bệnh luôn có tâm lý tiêu cực, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ

Kiểm soát bệnh trầm cảm như thế nào khi không dùng thuốc?

PTT Vũ Đức Đam: "Cần minh bạch hóa tình trạng nước sạch tại trạm cấp nước"

Trầm cảm tuổi già: Trị bằng yêu thương

1 triệu người tự tử mỗi năm vì trầm cảm

1 triệu người tự tử mỗi năm vì trầm cảm

Chữa trầm cảm bằng thảo dược roseroot

Nghiên cứu được phát hiện và phát triển bởi TS Jun J. Mao - giáo sư Y học Gia đình, Sức khỏe Cộng đồng và Dịch tễ học tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania.

Roseroot là một loại thực vật lâu năm thuộc họ lá bỏng. Chúng thường mọc và phát triển ở các vùng lạnh của thế giới như Bắc Cực, những ngọn núi của vùng Trung Á , nằm ​​rải rác ở phía đông Bắc Mỹ từ đảo Baffin đến vùng núi Bắc Carolina...

Các nhà khoa học cho biết, thảo dược roseroot, hay còn gọi là rhodiola rosea, đã được sử dụng trong y học dân gian truyền thống với công dụng gian giúp tăng tuổi thọ, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đặc biệt loại thảo dược này cũng được dùng để chữa trị mệt mỏi, những người bị say độ cao và đang mắc phải bệnh trầm cảm.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, thảo dược roseroot có thể giúp cải thiện tâm trạng của con người bằng cách kích thích các thụ thể - được hiểu là bộ phận tiếp nhận chất trung gian - của dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin trong não có liên quan đến việc quyết định tâm trạng của con người. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy, loại loại thảo dược này cũng gia tăng mức độ beta-endorphin trong cơ thể giúp đẩy lùi các hormone gây ra stress ở người.

Để nghiên cứu cụ thể hơn về tác dụng của thảo dược roseroot trong việc điều trị bệnh trầm cảm, các nhà khoa học đã thử nghiệm một loại thuốc được chiết xuất từ thảo dược roseroot nguyên chất, sau đó, so sánh tác dụng của nó với sertraline, một thuốc thường được chỉ định để điều trị căn bệnh này.

Giải thích vì sao lại tiến hành nghiên cứu này, TS Jun J. Mao cho biết, ước tính có hơn 19 triệu người Mỹ mắc bệnh trầm cảm mỗi năm. Trầm cảm gây ra một số rối loạn về thể chất của người bệnh, khiến họ luôn có tâm lý tiêu cực, từ đó gia tăng nguy cơ tự tử ở đối tượng này.

Trong khi đó, khoảng 70% bệnh nhân trầm cảm có phản ứng kháng với các loại thuốc điều trị thông thường. Đặc biệt, những loại thuốc này lại thường có các tác dụng phụ gây ra nhiều khó khăn đáng kể trong quá trình điều trị của người bệnh. "Hơn nữa, nhiều bệnh nhân với các triệu chứng trầm cảm nhẹ tỏ ra lo ngại về tác dụng phụ nhiều hơn những lợi ích và chi phí điều trị thuốc chống trầm cảm thông thường. Vì vậy, đó là một trong những lý do phổ biến nhất khiến người bệnh đi tìm hiểu một liệu pháp điều trị thay thế có hiệu quả và không ảnh hưởng tới sức khỏe của mình", TS Jun J. Mao cho hay.

Nắm bắt từ nhu cầu thực tế, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu để đánh giá sơ bộ về mức độ an toàn và tính hiệu quả của thảo dược roseroot trong việc điều trị các triệu chứng trầm cảm từ nhẹ cho đến trung bình. Bên cạnh đó, họ cũng tìm hiểu xem các loại thảo dược liệu có thể được sử dụng như một phương pháp thay thế cho việc điều trị bằng các loại thuốc thông thường hiện nay hay không.

Thảo dược roseroot có tác dụng điều trị bệnh trầm cảm

Có hiệu quả điều trị cao, không gây tác dụng phụ ở dạng trầm cảm nhẹ và vừa

Tham gia vào nghiên cứu có tổng cộng tất cả 57 người trưởng thành. Mỗi một người trong nhóm sẽ biểu lộ ít nhất hai dấu hiệu khác nhau của bệnh trầm cảm, chẳng hạn như tâm trạng chán nản, không còn quan tâm, đoái hoài đến các hoạt động diễn ra trong cuộc sống trong ít nhất 2 tuần và các triệu chứng trầm cảm như sút cân, hay mệt mỏi và thường có suy nghĩ đến cái chết.

Trong 12 tuần, mỗi người tham gia sử dụng thuốc được chiết xuất từ thảo dược roseroot, sertraline và giả dược (giả dược là loại chất không có tác dụng chữa bệnh nhưng được mang hình dáng dược phẩm và được thầy thuốc giới thiệu với bệnh nhân có tác dụng chữa bệnh). Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ theo dõi diễn tiến của bệnh trầm cảm của người tham gia trong thời gian này.

TS Jun J. Mao cho biết, kết quả thu được rất thú vị, những người tham gia khi điều trị bằng sertraline có mức độ cải thiện các triệu chứng của họ hơn người tham gia điều trị bằng chiết xuất roseroot vào tuần thứ 12. Mặt khác, nếu so với những người được điều trị bằng giả dược, bệnh nhân dùng roseroot và sertraline có tỷ lệ tác dụng tốt hơn theo thứ tự là 1,4 và 1,9 lần.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho biết, đến nay nhiều bệnh nhân dùng sertraline (63%) đã được báo cáo thường xuyên gặp phải các tác dụng phụ hơn so với những bệnh nhân điều trị bằng roseroot (30%). Từ đó, phát hiện này đã chỉ ra rằng roseroot có tác dụng tốt hơn so với điều trị sertraline với các bệnh nhân bị trầm cảm từ nhẹ đến trung bình. "Kết quả này là bằng chứng sơ bộ cho thấy liệu pháp thảo dược có khả năng giúp bệnh nhân điều trị bệnh trầm cảm không cần dùng đến thuốc, đồng nghĩa với việc không lo tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân", TS Jun J. Mao nói.

Ngoài ra, ông cùng cộng sự cũng thừa nhận một số hạn chế, nhất là nghiên cứu chỉ được thử nghiệm với liều lượng nhỏ. Chính vì vậy, họ cho biết, nghiên cứu này chỉ để chỉ ra tính hiệu quả và độ an toàn dữ liệu sơ bộ nhằm phục vụ cho những nghiên cứu với liều lượng lớn hơn trong tương lai, đặc biệt là đánh giá đầy đủ những lợi ích và tác hại của các loại thảo dược nói chung và roreroot nói riêng trong việc điều trị bệnh trầm cảm ở người.

Theo các nhà khoa học, nhiều phương pháp điều trị bệnh trầm cảm từ nhẹ đến trung bình sẽ có thể gây ra tác dụng phụ cho người như buồn nôn và rối loạn chức năng tình dục.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh