Trầm cảm tuổi già: Trị bằng yêu thương

Tình yêu thương sẽ giúp người cao tuổi suy giảm các triệu chứng trầm cảm

1 triệu người tự tử mỗi năm vì trầm cảm

10 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ trầm cảm

"Tắt" kinh, dính luôn trầm cảm

Thận trọng với thuốc làm tăng nguy cơ trầm cảm

Ăn không ngon, sút cân nhanh – Cẩn thận trầm cảm!

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng – Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Việc nhận biết trầm cảmngười cao tuổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, tuy nhiên có một số dấu hiệu quan trọng là thay đổi cảm xúc, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, mỏi lưng, đau ngực, đau khớp, rát lưỡi, táo bón dai dẳng… Một số bệnh nhân có biểu hiện hay quên, nhầm lẫn các đồ vật, các biểu hiện này thường xảy ra đột ngột giống như mất trí rất dễ chẩn đoán nhầm.

Thay đổi khẩu vị, thường ăn không ngon miệng, trọng lượng cơ thể thay đổi (sút hoặc tăng cân), kho ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm, tỉnh giấc sớm, thèm ngủ ngày, hay cáu gắt, hay thất vọng, không hoạt bát, cảm thấy bản thân không còn ý nghĩa cũng là những dấu hiệu nhận biết trầm cảm.

Nếu những triệu chứng trên xuất hiện liên tục hơn 2 tuần nghĩa là người cao tuổi đã mắc chứng trầm cảm.

Người già dễ trầm cảm hơn người trẻ

Người cao tuổi có thể dễ bị trầm cảm hơn người trẻ, do nhiều nguyên nhân tổng hợp gây nên.

- Yếu tố sinh lý, sinh hóa: Các nhà khoa học cho rằng, trầm cảm có thể do sự mất cân bằng sinh hóa các chất trong cơ thể khi già đi.

- Những sự kiện làm đảo lộn cuộc sống: Về hưu, mất mát tài sản, con cái hư hỏng…

- Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi, uống càng nhiều thuốc an thần, giảm đau, điều trị mất ngủ, chữa tăng huyết áp…

- Bệnh tật: Bệnh trầm cảm dễ xảy ra nhất ở những người đang mắc các bệnh thực thể như đái tháo đường, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, xương khớp… Ước tính, ở những người cao tuổi có các bệnh lý thực thể trên, tỷ lệ bị trầm cảm có thể lên 20 – 35%.

- Thiếu hụt vitamin, chất khoáng trong chế độ ăn uống.

- Ít vận động.

Thực tế, bệnh trầm cảm có thể suy giảm nhờ sự quan tâm, tình yêu thương từ các thành viên trong gia đình. Không nên để người cao tuổi cảm thấy cô đơn, thui thủi một mình. Do vậy, để cải thiện bệnh cho người cao tuổi, người thân trong gia đình nên tổ chức các cuộc dã ngoại, khuyến khích người cao tuổi thường xuyên đi thăm hỏi bạn bè, người thân.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên ăn uống đầy đủ, không nên hạn chế, kiêng khem quá nhiều, có thể uống bổ sung thêm thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh. Vận động thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày khoảng 30 phút cũng là việc nên làm để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi. 

An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già