Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Liệu pháp tế bào gốc có thể được ứng dụng trong điều trị bệnh Parkinson

Tập thể dục có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Cách nào để kéo dài tuổi thọ cho người Parkinson?

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine bị thoái hóa và chết dần. Liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc có thể cung cấp các tế bào mới cho não từ các tế bào trứng chưa được thụ tinh (hay tế bào đơn tính). Những tế bào gốc này hoạt động như các tế bào trong phôi thai, có thể phát triển thành các tế bào sản sinh dopamine mới.

Liệu pháp tế bào gốc cung cấp các tế bào giúp phát triển thành tế bào sản sinh dopamine

Các tế bào gốc này được tiêm vào não, từ đó có thể phát triển thành các tế bào sản xuất dopamine mới, làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Trong giai đoạn thử nghiệm lần 1 được tiến hành tại Australia cuối tháng 7 vừa qua, một bệnh nhân nam 60 tuổi đã được điều trị bệnh Parkinson bằng phương pháp tế bào gốc nhận thấy các nguy cơ biến chứng không xuất hiện trở lại sau 3 tháng điều trị.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu cho thấy liệu pháp tế bào gốc có hiệu quả trong việc làm giảm các rối loạn vận động, Russell Kern - Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Tế bào gốc Quốc tế cho biết. Cụ thể, chữ viết tay của bệnh nhân đã có dấu hiệu cải thiện.

Tuy nhiên, bởi thử nghiệm được thiết kế đề cao tính an toàn, đây được coi là một phát triển nhỏ vẫn cần được xác nhận và bệnh nhân vẫn cần được điều trị, kiểm tra lần 2 sau 6 tháng nữa. “Ít nhất cho tới thời điểm này, chúng ta có thể xác nhận liệu pháp điều trị bệnh Parkinson bằng tế bào gốc không có tác dụng phụ”, ông Russell Kern cho biết.

Bệnh nhân thứ hai có thể sẽ được điều trị trong vòng 2 - 3 tuần tới, nâng tổng số người dự kiến được điều trị lên 12 người. Nếu thử nghiệm giai đoạn 1 tiến triển tốt, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục xin tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 tại Mỹ, ông Russell Kern nói.

Một số thảo dược như Thiên ma, Câu đằng có thể ức chế enzyme phân hủy dopamin, ngăn chặn sự mất đi dopamin trong não, giúp làm chậm quá trình thoái hóa não, giúp làm giảm các triệu chứng run cho người bệnh Parkinson.

Một liệu pháp tương tự cũng cho thấy có tiềm năng hiệu quả lâu dài là sử dụng các tế bào thần kinh sản xuất dopamine của thai nhi, theo TS. Curt Freed – Đại học Colorado (Mỹ). Các tế bào này có thể tồn tại trong vòng 27 năm. Việc cấy ghép có thể giúp 25% bệnh nhân Parkinson không cần phải uống thuốc bổ sung dopamine cũng như các thuốc ức chế miễn dịch (để ngăn cơ thể không tiếp nhận thuốc) nữa, TS. Curt Freed cho biết. Liệu pháp này có một hạn chế là bị hạn chế nguồn cung, cũng như việc sử dụng các mô từ bào thai là vấn đề có thể gây tranh cãi.

Chính vì vậy, việc sử dụng tế bào gốc (nhân tạo) để cung cấp các tế bào mới sản xuất dopamine cho não là khả thi hơn về nguồn cung tế bào. Tuy nhiên, cho đến khi phương pháp này được chấp thuận áp dụng rộng rãi trong thực tế thì người bệnh Parkinson vẫn cần sử dụng các thuốc điều trị nhằm bổ sung dopamin cho não bộ. 

Vi Bùi H+ (Theo Sandiegouniontribune.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng chứa Thiên ma, Câu đằng giúp giảm dần các chứng run, cải thiện chức năng vận động cho người bị Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh