Điều trị vô sinh theo y học Ayurveda truyền thống

Điều trị vô sinh là điều không đơn giản

Vô sinh nam: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vì sao đàn ông ăn nhiều hàu lại “khỏe” hơn?

IUI và IVF: Phương pháp điều trị vô sinh nào phù hợp với bạn?

Vitamin Mặt trời quan trọng với sức khỏe sinh sản thế nào?

Điều trị vô sinh theo Ayurveda là gì? 

Đây là một phương pháp thay thế liên quan đến việc thay đổi lối sống. Nguyên nhân gây vô sinh theo Ayurveda là do không nhận được dinh dưỡng cần thiết. Nguyên nhân có thể là tiêu hóa kém, ăn uống không cân bằng hoặc độ tố trong cơ thể gây cản trở khả năng sinh sản. 

Một số nguyên nhân gây vô sinh theo Ayurveda

- Sinh hoạt tình dục quá nhiều, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, hoặc gây bất lực. 

- Chất lượng hoặc số lượng mô sinh sản nữ, cũng dẫn đến vô sinh. 

- Lo âu, trầm cảm và mất ngủ gây ảnh hưởng đến việc thụ thai. 

- Ăn nhiều thức ăn cay gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

- Không hoạt động tình dục: Kiểm soát hoặc không hoạt động tình dục trong một thời gian dài có thể gây tắc nghẽn tinh dịch, giảm ham muốn tình dục. 

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh, từ thực phẩm ăn uống lẫn lối sống

Điều trị vô sinh nữ theo Ayurveda

- Một số loại thảo mộc và các loại thực phẩm: Măng tây, bông cải xanh, chà là... giúp tăng cường khả năng thụ thai cho phụ nữ. Các loại ngũ cốc như quinoa giúp tăng cường estrogen và giúp cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ.

- Tránh thức ăn cay: Theo Ayurveda, bạn cần có môi trường mát mẻ để hỗ trợ khả năng sinh sản. Do đó, ăn nhiều thức ăn cay sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và giảm chất lượng trứng. 

- Dùng Symplocos racemosa (là một loài thực vật có hoa trong họ Dung): Thảo dược này kích thích và tăng các hormone sinh sản như FSH (Hormone kích thích nang trứng) và LH (Luteinising Hormone). Người ta tin rằng, uống thảo dược này cùng với mật ong và sữa sẽ làm tăng tỷ lệ thụ thai. 

- Bạch tật lê: Loại thảo dược này có lợi cho cả nam và nữ. Ở phụ nữ, bạch tật lê kích thích sự rụng trứng.

Điều trị vô sinh nam theo Ayurveda

- Ăn thực phẩm làm tăng testosterone: Măng tây, chà là, hạnh nhân đều làm tăng khả năng sinh sản của nam giới. 

- Tránh thức ăn cay: Theo Ayurveda, cần có môi trường mát mẻ để hỗ trợ khả năng sinh sản. Do đó, ăn quá nhiều thực phẩm cay có thể làm gián đoạn quá trình và ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng. Ăn thực phẩm quá nóng dẫn đến số lượng và chất lượng tinh trùng kém, khả năng di chuyển của tinh trùng cũng kém. 

- Mặc quần lót đùi thay vì quần lót chật: Nhiệt độ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng. Thông thường, bìu nên được giữ ở nhiệt độ mát. Bởi vậy, bạn nên tránh mặc quần lót chật, bằng vải không thấm hút mồ hôi, tránh ảnh hưởng đến tinh trùng. 

- Đậu mèo rừng (Mucuna pruriens): Đây là loại thảo dược có đặc tính kích thích tình dục và cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới, bằng cách tăng ham muốn và số lượng, chất lượng của tinh trùng. 

- Bạch tật lê: Giúp chữa chứng rối loạn cương dương, cải thiện số lượng tinh trùng.

Phương pháp điều trị vô sinh phổ biến cho cả nam và nữ

- Thụt đại tràng: Phương pháp này giúp loại bỏ độc tố trong trực tràng. Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh dịch và trứng.

- Phương pháp Shirodhara: Đây là phương pháp điều trị mất cân bằng nội tiết tố theo Ayurveda. Nó liên quan đến việc đổ dầu lên trán tại một điểm cụ thể, giúp đưa tâm trí về trạng thái cân bằng. Ở phụ nữ, điều này kích thích sự phát triển của nang noãn. 

- Thay đổi chế độ ăn: Điều chỉnh chế độ ăn là rất cần thiết để tăng khả năng sinh sản cho cả nam và nữ. Bạn nên ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, đậu lăng, hạnh nhân, óc chó... làm tăng cơ hội thụ thai. Những thực phẩm có chất bảo quản, hàm lượng chất béo cao, carbohydrate và caffeine nên tránh, cắt giảm. 

- Thay đổi lối sống: Vì Ayurveda tập trung vào điều trị tổng thể, điều cần thiết là cả hai cần thay đổi, từ bỏ thói quen xấu như hút thuốc, rượu bia hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

- Không căng thẳng: Căng thẳng ảnh hưởng xấu đến ham muốn tình dục của một người, từ đó ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ở phụ nữ, căng thẳng kéo dài gây khó khăn cho việc rụng trứng. Ở nam giới, nó làm giảm nồng độ testosterone, do đó làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn. Nếu thường xuyên bị căng thẳng, bạn nên áp dụng các biện pháp để làm giảm căng thẳng như ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc, đọc sách...

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa