Đồng hồ sinh học có thể giúp ngăn ngừa ung thư?

Đồng hồ sinh học giúp chúng ta duy trì chu kỳ nghỉ ngơi và hoạt động hàng ngày

Trì hoãn bữa ăn có thể làm chậm đồng hồ sinh học của cơ thể

Ứng dụng dành cho người bị xáo trộn đồng hồ sinh học

Tất cả chúng ta đều có đồng hồ sinh học. Nó có nhiệm vụ giúp chúng ta duy trì chu kỳ nghỉ ngơi và hoạt động hàng ngày. Một chu kỳ tự nhiên khác trong cơ thể chúng ta là "chu trình tế bào", nó kiểm soát sự nhân lên của các tế bào của cơ thể. Cả chu kỳ tế bào và đồng hồ sinh học đều có thể bị gián đoạn, nếu cơ thể bị ung thư.

Trên thực tế, trong nhiều bệnh ung thư, một chu trình tế bào không cho phép khối u nhân lên theo hướng không kiểm soát được. Các chuyên gia biết, đồng hồ sinh học đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh "thời gian" trong cơ thể, bao gồm: Quá trình trao đổi chất, tái tạo DNA và chu trình tế bào.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Charité-Medical ở Béc-lin (Đức) đã kiểm tra xem liệu đồng hồ sinh học có thể khống chế khối u hay không.

Protein RAS ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học 

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm giả thuyết của họ trên chuột, bằng cách thay đổi mức độ của một protein gọi là RAS - kiểm soát chu kỳ tế bào và rối loạn trong khoảng ¼ số khối u của con người.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, RAS cũng kiểm soát các chu kỳ của đồng hồ sinh học, hay "nhịp sinh học" bằng cách tác động lên 2 protein có tên INK4a và ARF. Phát hiện này cho thấy, đồng hồ sinh học có một chức năng tiềm tàng như là một cơ chế ngăn ngừa ung thư.

TS. Angela Relógio, trường Đại học Y Charité giải thích: "Đồng hồ sinh học có thể hoạt động như một chất ngăn chặn khối u và nó là lợi thế để phá vỡ các tế bào ung thư".

Theo TS. Relógio, những phát hiện của nhóm nghiên cứu có thể xem xét tác động của đồng hồ sinh học như một phần của việc điều trị ung thư. Các kết quả này cũng tương quan với một số nghiên cứu gần đây, đó là điều chỉnh đồng hồ sinh học, bằng cách điều chỉnh thời gian ngủ và thức dậy - một quá trình được gọi là "chronotherapy". Nó có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị của các phương pháp điều trị ung thư. 

Dù nghiên cứu nói trên mới được nghiên cứu thử nghiệm trên chuột, nhưng nó đã mở ra một hy vọng mới cho các nhà khoa học trong các nghiên cứu tiếp theo trên người.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư