Giao mùa, da nhạy cảm nổi mụn chi chít phải làm sao?

Chăm sóc da nhạy cảm như thế nào để tránh xa mụn trứng cá?

Chăm sóc da bằng chanh tươi - Con dao 2 lưỡi

Bí quyết chăm sóc da hoàn hảo bằng vỏ cam

Bật mí bí quyết làm đẹp da bằng bia

Bí kíp chăm sóc da khi thời tiết nồm ẩm

Chế độ chăm sóc da hợp lý sẽ giúp cô nàng da nhạy cảm hoàn toàn có thể ngăn ngừa công cuộc “đổ bộ” của mụn.

Vào thời điểm giao mùa, mụn không chỉ xuất hiện trên bề mặt da mà còn ẩn sâu bên trong, gây mụn đầu đen. Nang lông bị tổn thương, dễ hình thành sẹo lõm, ảnh hưởng nhiều đến diện mạo. Hiện tượng này rất dễ xảy ra với những bạn nữ có làn da mỏng manh và nhạy cảm. Ban đầu, da có triệu chứng râm ran khó chịu, sau đó bắt đầu nổi các nốt nhỏ, dùng tay gãi mạnh có thể khiến các nốt mụn bị trầy xước và viêm nhiễm. Bên cạnh đó, da nhạy cảm cũng dễ kích ứng với các loại hương liệu, chất phụ gia, ánh nắng gay gắt.

Nhiều bạn nữ thường có thói quen không quan tâm đến những đốm mụn li ti mọc bất thường trên da, cho rằng mụn tự nhiên biến mất vào thời điểm nào đó, hoặc tự điều trị bằng các phương pháp thiếu khoa học. Điều này có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn, để lại sẹo, thậm chí gây biến chứng.

Đối với những trường hợp mụn “đổ bộ” chi chít, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn cám thi nhau xuất hiện, để lại vết thâm…, cần đi khám chuyên khoa da liễu để có chỉ định điều trị thích hợp.

Nhìn chung, việc điều trị mụn trứng cá cần sự kiên trì, tuân thủ tuyệt đối chỉ định của các bác sỹ. Sau khi mụn giảm bớt, cần áp dụng các biện pháp dưới đây để tránh tái phát mụn trứng cá.

Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Rửa mặt là phương pháp tiên quyết trong quá trình chăm sóc da. Nên chọn các sản phẩm làm sạch da có tính dưỡng ẩm tốt, thành phần không bao gồm các hương liệu, cồn. Không lựa chọn các sản phẩm có tính kiềm cao vì dễ làm tổn thương da. Nếu da nhạy cảm quá mức thì có thể rửa mặt bằng nước ấm 2-3 lần một ngày, hoặc sau khi ra mồ hôi nhiều. Tẩy tế bào chết từ 1-2 lần mỗi tuần sẽ giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, giúp da dễ tiếp nhận dưỡng chất.

Rửa mặt là bước tiên quyết trong chăm sóc da 

Có thể sử dụng nước làm săn chắc da sau khi rửa mặt, chọn loại không chứa cồn (alcohol free). Không sử dụng lực chà xát quá mạnh để tránh kích ứng và tổn thương da. Nên sử dụng các loại kem, phấn nền trang điểm có khả năng duy trì độ ẩm cho da. Sử dụng kem chống nắng có chứa họat chất zinc oxide và titanium dioxide sẽ phù hợp cho da nhạy cảm.

Chế độ sinh hoạt khoa học 

Cần duy trì một số thói quen tích cực cho da như ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, tránh xa stress...

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều vitamin, acid béo, kẽm, chất chống oxy hóa… sẽ giúp da mịn màng, khỏe mạnh từ sâu bên trong. Do vậy, bạn nên ăn nhiều loại rau củ, trái cây... Hạn chế thói quen ăn vặt như các loại bột, đường, chất béo, chất cay nóng, chất kích thích như rượu, bia... để việc chăm sóc da đạt hiệu quả cao.

Cung cấp nước và dưỡng ẩm cho da

Bạn cần phải đảm bảo uống đủ 1,8 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Điều này không những giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, mà còn thúc đẩy quá trình thanh lọc, bài tiết các chất độc bên trong cơ thể. Dưỡng ẩm sau khi tắm và rửa mặt bằng kem dưỡng ẩm cũng sẽ giúp làn da của bạn trở nên tươi tắn.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu