Uống trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2?

Trà chứa nhiều polyphenol, giúp ngăn lượng đường huyết tăng cao

5 vi chất cần có trong chế độ ăn của người đái tháo đường

Chế độ ăn không gluten có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

6 điều có thể bạn chưa biết về đái tháo đường type 1

Các nhà nghiên cứu Anh đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của việc uống trà lên 24 người, trong đó có 12 người được chẩn đoán tiền đái tháo đường. Họ được yêu cầu hạn chế tập thể dục và ăn ít đường trong bữa tối trước ngày tiến hành nghiên cứu. Sáng hôm sau, những người tham gia nghiên cứu sẽ được cho uống đồ uống có chứa đường sucrose, sau đó được chia thành từng nhóm để uống thêm trà hoặc giả dược.

Các nhà nghiên cứu sẽ thu mẫu máu từ những người tham gia nghiên cứu trong vòng 30, 60, 90, 120 phút sau đó. Nghiên cứu này sẽ được lặp lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần để có thể ghi lại được các phản ứng chính xác nhất của những người tham gia nghiên cứu.

Uống trà có thể mang lại lợi ích cho người mắc tiền đái tháo đường

Kết quả cho thấy, chỉ số đường huyết (GI) tăng cao nhất ở những người được cho uống giả dược cùng các loại đồ uống có đường. Ngược lại, chỉ số đường huyết đã giảm đáng kể ở những người uống trà cùng các đồ uống có đường.

TS. Tim Bond, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy, polyphenol trong trà có khả năng làm giảm chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường. Hơn nữa, trà hoạt động hoàn toàn độc lập với insulin – loại hormone chúng ta thường nghĩ tới như yếu tố duy nhất kiểm soát lượng đường huyết”.

Trên thực tế, insulin là 1 hormone giúp hấp thụ và lưu trữ đường, ngăn ngừa lượng đường huyết tăng quá cao có thể gây tổn thương tới các mạch máu và cơ quan trong cơ thể.

Cơ thể không đáp ứng tốt với insulin là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tiền đái tháo đường. Khi đó lượng đường huyết tăng cao hơn so với bình thường, nhưng chưa quá cao để có thể chẩn đoán là bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn nhiều đồ ngọt có thể làm tăng cao đường huyết. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng uống trà có thể giúp làm giảm tình trạng này, đưa đường huyết về mức ổn định.

Kiểm soát đường huyết là việc làm quan trọng giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm ở những người đã mắc đái tháo đường.

“Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm vào các nghiên cứu khác, cho thấy trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2”, TS. Tim Bond nói.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu cho những người có tình trạng tiền đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết