Nổi u ở cổ và tai do đâu?

Không nên chủ quan khi bị nổi u cục ở cổ và tai

Bệnh ung thư hạch có thể chữa khỏi

6 triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng bạn nên biết!

Hiểu đúng về ung thư vòm họng

Làm sao để trị mụn ẩn một cách hiệu quả?

Ung thư vòm họng

Bỗng nhiên mọc u ở phía sau cổ có thể là dấu hiệu của Ung thư vòm họng (NPC) gây ra. Ung thư vòm họng có thể lây lan đến các hạch bạch huyết ở cổ và khiến chúng bị sưng lên. Những cục u này thường không đau nên mọi người thường không chú ý đến. Ngoài sưng u ở cổ thì người bị ung thư vòm họng có thể gặp các triệu chứng sau: Thính lực kém, ngạt mũi, chảy máu cam, mờ mắt, đau mặt hoặc đau đầu. 

U mọc ở phí sau cổ có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng

U ở cổ và phía sau tai cũng có thể là dấu hiệu của một số loại ung thư khác ví dụ như ung thư da hoặc cũng có thể là do u lành tính. Cả khối u ác tính và lành tính đều có thể không đau và phát triển kích thước hoặc vẫn giữ nguyên kích thước theo thời gian. Do vậy, nếu thấy sự xuất hiện bất thường của u trên cổ và tai thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Bệnh ở hạch bạch huyết

Hệ thống hạch bạch huyết của chúng ta bao gồm các mạch bạch huyết và hàng trăm hạch bạch huyết. Hệ thống này giúp tiêu diệt vi khuẩn và các độc tố có hại xâm nhập vào cơ thể. Khi hệ bạch huyết bị viêm, các hạch bạch huyết có thể bị phình to và sưng lên, tình trạng này đc gọi là lymphadenopathy. Lymphadenopathy có thể khiến các hạch bạch huyết ở các bộ phận khác nhau của cơ thể như cổ, vùng quanh tai và dưới cánh tay bị sưng lên.

Hạch bạch huyết có thể bị phình to và sưng lên khi bị viêm nhiễm

Ngoài lymphadenopathy, hệ bạch huyết bị sưng lên ở cổ, dưới cánh tay hoặc háng kết hợp với các triệu chứng như đổ mồ hôi đêm, sụt cân, sốt và ho dai dẳng cũng có thể là triệu chứng của u lympho Hodgkin - loại ung thư bắt đầu trong các tế bào bạch cầu hoặc tế bào lympho. 

U nang bã nhờn

U nang bã nhờn, còn được gọi là u nang biểu bì là những cục u nhỏ, cứng phát triển dưới da. Những u nang này rất phổ biến và phát triển chậm. Chúng không gây ra các triệu chứng và gần như không bao giờ tiến triển thành ung thư. U nang bã nhờn thường xuất hiện ở mặt, đầu, cổ, lưng hoặc bộ phận sinh dục. U nang bã nhờn xảy ra do trầy xước da, mụn trứng cá hoặc do các tuyến bã nhờn bị suy yếu.

U nang bã nhờn thường xuất hiện phía sau tai

Bị nhiễm trùng

Nhiễm virus và vi khuẩn cũng khiến các hạch ở quanh cổ và tai sưng lên. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất gây sưng các hạch ở phía sau tai bao gồm mononucleosis, viêm họng, thủy đậu và sởi. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp