Ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm dễ bị đột quỵ?

Ngủ trên 8 tiếng/đêm có thể là dấu hiệu sớm của đột quỵ

Tiếng Anh "như gió" sau đột quỵ

Uống nhiều rượu nguy hiểm hơn đái tháo đường!

Từ bệnh da lan ra bệnh tim, đột quỵ

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Theo Quỹ Giấc ngủ Vương quốc Anh, người từ 18 – 64 tuổi nên ngủ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, nghiên cứu của Yue Leng - Đại học Cambridge (Anh) và cộng sự trên hơn 9.692 người Norfolk (Anh) từ 42 – 81 tuổi trong vòng 9,5 năm, cho thấy ngủ nhiều hơn tám tiếng mỗi đêm có thể làm tăng 46% nguy cơ bị đột quỵ. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu chưa từng bị đột quỵ trước đó.

Những người tăng thời gian ngủ của họ từ 6 – 8 giờ mỗi đêm lên hơn 8 giờ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp 4 lần so với những người cố định thời gian ngủ 6 - 8 tiếng.

“Thời gian ngủ quá dài có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm của đột quỵ, đặc biệt là ở những người lớn tuổi”, nhà nghiên cứu Leng cho biết, “tăng thời gian ngủ có thể là biểu hiện của sự mệt mỏi quá mức hay sức khỏe bị suy giảm”.

Các tác giả nghiên cứu

Tuy nhiên, bà Leng nhấn mạnh rằng người dân không nên hiểu lầm rằng “ngủ ít có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ”.

Bình luận về nghiên cứu, TS. lberto Ramos – Đại học Miami Miller School of Medicine (Mỹ) nhận định: “Sự thay đổi thời gian ngủ lên trên 8 tiếng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của đột quỵ, cho thấy bạn cần xét nghiệm các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp và cholesterol trong máu cao”.

Giáo sư Kay-Tee Khaw - đồng tác giả nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về mối liên kết giữa thời gian ngủ và nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology.

Đột quỵ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não.
Hơn 795.000 người Mỹ bị đột quỵ mỗi năm và đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng khuyết tật tại quốc gia này.
Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh