“Thủ phạm” khiến nhũ hoa bị ngứa ngáy, khó chịu?

Nguyên nhân khiến nhũ hoa bị ngứa có thể do mang thai, mãn kinh, phụ nữ cho con bú

Đau, ngứa núm vú ở phụ nữ, nguyên nhân do đâu?

Bật mí 5 cách tự nhiên để giảm đau nhũ hoa khi cho con bú

Nhũ hoa "tiết lộ" những gì về sức khỏe của bạn?

Sự thực về áo ngực làm hồng nhũ hoa

Ngứa nhũ hoa do mang thai

Quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị ngứa nhũ hoa. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi hormone cũng như ngực, đầu núm đang căng lớn hơn để chuẩn bị sữa cho em bé. Bạn nên dưỡng ẩm cho nhũ hoa bằng bơ cacao, dầu dừa sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn.

Cho con bú

Ngứa ngáy nhũ hoa do quá trình cho con bú

Ngoài việc mang thai, phụ nữ đang cho con bú cũng có thể bị ngứa núm vú do viêm, là một tình trạng nhiễm trùng tuyến vú do vi khuẩn hoặc nấm. Tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ đang cho con bú vì sữa còn sót lại hay ống sữa bị nghẹt đều khiến nhũ hoa của bạn bị ngứa và đau.

Bạn nên giữ cho ngực luôn được sạch sẽ và khô ráo. Ngoài ra, sử dụng thuốc mỡ lanolin và gel silicon có thể giúp giảm cơn ngứa hiệu quả. Bạn cần lưu ý rửa sạch nhũ hoa trước khi cho con bú nhé!

Bệnh nấm Candida (Thrush)

Nếu bạn đang trong quá trình cho con bú mà cảm thấy đau, nhũ hoa bị bong tróc, sáng bóng thì rất có thể bạn đã bị bệnh nấm Candida. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, vì vậy bạn nên đi khám bác sỹ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Dị ứng

Viêm da dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây ngứa ở vùng này. Đôi khi, bạn cũng bị ngứa do viêm da tiếp xúc. Đây là một bệnh viêm da xuất hiện sau khi bạn tiếp xúc tác nhân gây dị ứng như sợi len, xà phòng, các chất tẩy rửa, các loại sợi nhân tạo…

Mãn kinh

Da của phụ nữ mãn kinh có xu hướng khó hơn và dễ kích ứng hơn. Nguyên nhân một phần là do lượng hormone thất thường cũng như nồng độ estrogen tụt thấp. Cơ thể tiết ít dầu hơn, do đó làn da cũng sẽ khó giữ độ ẩm.

Điều trị ung thư

Quá trình điều trị ung thư có thể gây ngứa nhũ hoa. Xạ trị làm khô da khiến da dễ bị tổn thương hơn. Bạn nên massage da bằng đá viên, mặc quần áo mềm, rộng rãi và uống đủ nước để ngăn ngừa tình trạng này.

Bệnh Paget ở ngực

Đây là một loại ung thư vú hiếm gặp, trong đó các tế bào ung thư được tìm thấy trên bề mặt của nhũ hoa hoặc quầng vú (vòng tròn màu đen chung quanh núm vú). Ngực sẽ giống như bị chàm, phát ban, da sần lên, có vảy và cảm giác ngứa ran.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu