Phòng ngừa nhiễm nấm candida từ tinh dầu và thực phẩm chức năng

Phòng ngừa nhiễm nấm candida một cách tự nhiên và an toàn

5 mẹo nhỏ trị nhiễm nấm âm đạo

Ngứa vùng kín, âm đạo có mùi là vì sao?

Vợ "khô hạn" không muốn chồng "gặp nạn" thì phải làm sao?

Giảm đau họng, viêm họng nhờ tinh dầu

Candida albicans là một loại nấm men sống với số lượng nhỏ trên da, trong đường tiêu hóa và âm đạo của phụ nữ. Hệ thống miễn dịch và các vi khuẩn có lợi có nhiệm vụ ngăn chặn nấm men không xâm nhập vào cơ thể. Nhưng khi các vi khuẩn có lợi này bị tiêu diệt vì nhiều lý do, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ đứng trước nguy cơ bị nấm candida xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng tinh dầu và thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị, giảm phiền toái do nấm candida gây ra.

Tinh dầu dừa

Có hoạt tính kháng khuẩn, chống nấm cao nên tinh dầu dừa được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị bệnh candida một cách hiệu quả an toàn mà không hề gây bất kỳ phản ứng phụ nào. Sự kết hợp của acid lauric và acid caprylic tìm thấy trong tinh dầu dừa có thể tiêu diệt candida có hại thông qua đường ăn uống.

Dầu dừa là một trong số ít tinh dầu có thể được cơ thể tiêu hóa an toàn

Khi mới bắt đầu uống, bạn chỉ nên uống 1 - 2 thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày rồi tăng dần lên cho đến khi bạn cảm thấy cơ thể có thể chịu được. Chỉ nên uống tối đa 6 thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày, chia thành 2 - 3 lần uống.

Đơn giản hơn, bạn có thể dùng dầu dừa để nấu ăn, vừa thơm vừa tốt.

Cây kế sữa

Loại thảo dược này tuy không trực tiếp tiêu diệt được nấm candida có hại nhưng lại đóng vai trò cân bằng độ pH âm đạo, phòng ngừa nấm âm đạo.

Như đã biết, nguyên nhân nấm candida phát triển quá mức và gây hại là do việc sử dụng một số loại thuốc theo toa và phương pháp điều trị ung thư. Các hoạt chất trong cây kế sữa giúp làm sạch gan, loại bỏ độc tố do thuốc kê toa (thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh…), ô nhiễm môi trường, nhiễm kim loại nặng, tàn dư của hóa trị và xạ trị bệnh ung thư gây ra. Từ đó, cơ thể có thể phục hồi và tạo ra môi trường kìm hãm sự phát triển của nấm candida.

Hoa, thân, lá, hạt và rễ kế sữa khô hay tươi đều có lợi ích nhất định

Cách sử dụng: Kế sữa đã được bào chế thành thực phẩm chức năng tiện lợi và an toàn cho người sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về liều lượng phù hợp, thông thường là 420mg chiết xuất kế sữa trong một ngày, chia làm 3 lần uống. Nếu thực phẩm chức năng có chứa phosphatidylcholine thì liều chuẩn là 100 - 200mg/ngày chia làm 2 - 3 lần.

Vitamin C

Loại vitamin này giúp tăng cường sức khỏe tuyến thượng thận và khôi phục hệ thống miễn dịch của bạn. Vitamin C cần thiết cho quy trình phục hồi và phòng bệnh của cơ thể. Để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể mỗi ngày, nên ăn nhiều cam, quýt, bưởi, uống thêm thực phẩm chức năng.

Tinh dầu đinh hương/nhựa thơm/oải hương/oregano (kinh giới dại)

Những tinh dầu này giúp hỗ trợ tiêu diệu vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm candida gây hại có trong cơ thể. Thông qua ức chế sự tăng trưởng của nấm candida, tinh dầu cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây lan nhiễm trùng.

Cách sử dụng: Thêm vài giọt tinh dầu vào nước ấm rồi dùng dung dịch này vệ sinh 1 – 2 lần mỗi ngày. Chỉ nên áp dụng phương pháp này nhiều nhất trong 10 ngày.

Lưu ý: Đảm bảo bạn không bị dị ứng tinh dầu rồi mới nên sử dụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất