Những bệnh tuyến giáp thường gặp và cách phòng ngừa

Bệnh tuyến giáp thường gặp là bướu cổ, viêm tuyến giáp, tuyến giáp mạn tính...

Khi nào cần phẫu thuật tuyến giáp?

Rối loạn tuyến giáp gây vô sinh, sảy thai liên tiếp?

Suy giáp và những biến chứng nguy hiểm

2 món ăn bổ dưỡng cho người bị suy giáp

Một số bệnh tuyến giáp thường gặp

PGS.TS.Trần Đình Ngạn – Chuyên gia bệnh nội tiết, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết, các bệnh tuyến giáp thường gặp ở Việt Nam bao gồm: Bướu tuyến giáp địa phương, bướu cổ đơn thuần, viêm tuyến giáp, cường giáp, suy giáp.

Bướu tuyến giáp địa phương (bướu cổ): Thường xuất hiện ở một số tỉnh miền núi phía Bắc hay vùng đồng bằng ven biển. Nguyên nhân gây bệnh là do cơ thể không được cung cấp đủ iod từ thực phẩm và nước.

Bướu cổ tàn phát (bướu cổ đơn thuần): Cơ thể thiếu men chuyển hóa iod nên không hấp thu được dẫn đến thiếu hụt iod trong tuyến giáp. Vì đây là bệnh lành tính nên dù bướu giáp to lên nhưng người bệnh vẫn có chức năng tuyến giáp hoàn toàn bình thường.

Một trong những bệnh tuyến giáp phổ biến là bướu cổ

Viêm tuyến giáp: Viêm tuyến giáp cấp tính do vi khuẩn di chuyển ngược từ họng lên tuyến giáp gây nhiễm khuẩn. Biểu hiện của bệnh là bướu to nhanh kèm đau và sốt.

Viêm tuyến giáp mạn tính (Bệnh Hashimoto) do rối loạn hệ thống miễn dịch khiến tuyến giáp bị tổn thương, lâu ngày làm giảm khả năng sản xuất hormon và gây suy giáp.

Suy chức năng tuyến giáp: Là bệnh liên quan đến chức năng tuyến giáp bị suy giảm. Trong một số trường hợp, phì đại tuyến giáp và suy giáp cùng tiến triển, gây ra biểu hiện là nhịp tim chậm, trầm cảm, lơ mơ, li bì mệt mỏi, trí nhớ kém, cơ thể phát triển không cân đối…

Cường chức năng tuyến giáp: Ngược lại với suy giáp, nếu tuyến giáp tăng sản xuất hormone T3, T4 sẽ dẫn đến các bệnh lý cường giáp, trong đó có basedow với các triệu chứng như: Mắt lồi, tay run, nhịp tim nhanh, sút cân nhanh.

Phòng ngừa các bệnh tuyến giáp

Yếu tố then chốt đối với việc phòng ngừa và điều trị bệnh lý tuyến giáp là điều hoà hệ miễn dịch, trong đó có sự tham gia của iod- một thành phần quan trọng. Iod có vai trò điều hòa hoạt động tuyến giáp, giúp ổn định các rối loạn trong bệnh tuyến giáp bao gồm: Nhược giáp, cường giáp, bướu giáp và ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được iod mà phải tăng cường qua đường ăn uống. Do đó, lựa chọn thực phẩm cũng là một việc quan trọng để bổ sung lượng iod phù hợp và đúng cách.

Trong số những thực phẩm được khuyến khích, các chuyên gia khuyên nên đưa hải tảo vào trong bữa ăn hàng ngày vì đây là thực phẩm chứa nhiều iod và các chất dinh dưỡng tự nhiên có tác dụng điều hoà hormon tuyến giáp, tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Hải tảo cũng đã được nghiên cứu để đưa vào sản xuất thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp, rất tiện lợi để sử dụng hàng ngày.

Đông Nhân H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua... Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; giúp duy trì hoạt động và sức khỏe của tuyến giáp; Giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên; Những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp (bao gồm cả nhược giáp Hashimoto), cường giáp, bướu tuyến giáp. Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

XNQC: 1612/2013/XNQC - ATTP

Số điện thoại tư vấn: 04.37757066 - 08.39770707.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết