Những sự thật về sỏi thận có thể khiến bạn phải "há hốc"

Sỏi thận và những sự thật mà bạn nên biết rõ

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để ngăn ngừa sỏi thận?

Có cách nào ngăn ngừa sỏi thận tái phát?

Người bị sỏi thận có được uống sữa không?

Sinh tố dưa chuột trị sỏi thận

Bất kỳ ai cũng có thể bị sỏi thận

Nhiều người cho rằng, sỏi thận chỉ xảy ra ở những người già. Tuy nhiên, thực tế thì nó có thể xảy ra với bất cứ ai. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người già đều có nguy cơ tương đương. Bệnh sỏi thận không hạn chế ở một nhóm tuổi cụ thể, hoặc một giới tính nào.

Đàn ông có nhiều khả năng bị sỏi thận hơn phụ nữ

Mặc dù cả đàn ông và phụ nữ đều có thể bị sỏi thận nhưng các thống kê chỉ ra rằng đàn ông thường hay bị sỏi thận hơn phụ nữ. Tuy nhiên, không nên vì thế mà phụ nữ chủ quan với căn bệnh này.

Cần theo dõi các triệu chứng cảnh báo sỏi thận như đau khi đi tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát, đau quặn ở thắt lưng và ổ bụng… Các triệu chứng hoàn toàn giống nhau ở cả nam và nữ.

Sỏi thận có rất ít triệu chứng

Người bị sỏi thận nhỏ có thể không có triệu chứng trong suốt giai đoạn đầu

Những viên sỏi nhỏ có thể không gây triệu chứng trong suốt giai đoạn đầu. Sỏi có thể không gây tắc nghẽn đường tiểu, hoặc ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý khác. Những viên sỏi này chỉ được phát hiện khi tiến hành chụp X-quang hoặc chụp CT.

Bạn có thể bị sỏi thận nhiều lần

Có người bị sỏi thận một lần và không bao giờ bị lại nữa nhưng cũng có những người bị tái phát nhiều lần. Thông thường, nếu một người bị sỏi thận lần thứ hai thì cần được kiểm tra chức năng thận, tuyến giáp, tuyến cận giáp, hàm lượng vitamin D. Tuy nhiên, phần lớn thì những kết quả này đều bình thường và không ai biết tác nhân gây sỏi thận tái phát ở họ.

Những người bị sỏi thận tái phát cần uống 3 lít nước mỗi ngày, giảm hấp thu muối và acid. Nếu có tình trạng nào đó có thể là nguyên nhân gây sỏi thận tái phát như khối u tuyến giáp, hoặc nhiễm trùng thì cần được điều trị để phòng ngừa tái phát sỏi thận. Một lưu ý khác cho những người bị sỏi thận tái phát là nên đi siêu âm hàng năm để theo dõi sức khỏe thận.

Thay đổi chế độ ăn uống và dùng một số loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa tái phát sỏi thận

Chỉ cần những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn và một số loại thuốc cũng đã có thể giúp phòng ngừa sỏi thận. Nên ăn ít thịt, calci, những thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm nhiều muối.

Trên thực tế, nhiều người tránh việc bổ sung calci vì lo sợ rằng nó có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Nhưng calci cần thiết để làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận, cụ thể: Ở những người bị sỏi oxalat calci, hấp thu calci qua chế độ ăn giúp calci gắn kết với oxalat từ các nguồn thực phẩm và ngăn nó xâm nhập vào máu và đường tiểu, nơi sỏi được hình thành.

Dùng thuốc kháng sinh có thể là một lý do khiến bạn bị sỏi thận

Ngoài ra, việc dùng các loại thuốc như thuốc kháng sinh có thể là một lý do khiến bạn bị sỏi thận. Vì thế, cần tham khảo ý kiến bác sỹ về việc dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Chế độ ăn giàu acid có thể khiến bạn dễ bị sỏi thận

Những loại đồ uống có gas chứa hàm lượng acid cao. Hãy nhớ rằng, nước tiểu có tính kiềm và nếu tiêu thụ nhiều đồ uống có gas sẽ có thể làm thay đổi thành phần của nước tiểu và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Chẳng hạn, sau khi uống một lon cola, nó sẽ nằm trong cơ thể bạn 36 tiếng, làm thay đổi nước tiểu từ tính kiềm sang acid. Vì vậy, nếu bạn là "tín đồ" của các loại đồ uống có gas thì nguy cơ bị sỏi thận cũng sẽ cao hơn.

Không phải tất cả sỏi thận đều cần phẫu thuật

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, bệnh sỏi thận cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể được điều trị bằng thuốc. Nếu kích thước sỏi nhỏ hơn 4mm, nó có thể được thải qua nước tiểu khi sử dụng đúng thuôc.

Việc phẫu thuật chỉ được tiến hành khi kích thước sỏi từ 7 - 8 mm. Ngoài ra, khi phẫu thuật cần phụ thuộc vào vị trí của sỏi.

Uống quá nhiều nước chưa chắc đã có thể ngừa sỏi thận

Đúng là việc thiếu nước có thể là nguyên nhân gây sỏi thận. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn cần phải uống nước không ngừng mới phòng ngừa được bệnh. Để phòng ngừa sỏi thận, bạn chỉ cần uống 8 - 10 cốc nước/ngày.

Việc uống nhiều nước hơn mức cần thiết có thể khiến bạn gặp các vấn đề rắc rối khác như đi tiểu thường xuyên.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu