Phân biệt hội chứng baby blues và trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là căn bệnh nguy hiểm nhưng dễ nhầm với bệnh khác

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Những khoáng chất nên bổ sung để chống trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh, điều trị như thế nào?

Trầm cảm sau sinh: Hiểu để chia sẻ

Theo Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard: "Baby blues là hội chứng rối loạn tâm lý sau sinh, hầu hết các sản phụ đều có thể tự khỏi mà không cần uống thuốc hay gặp bác sỹ. Trong khi đó, trầm cảm sau sinh nếu không có sự tác động tâm lý và chữa trị sớm thì rất có thể sẽ để lại hệ quả xấu. Hội chứng baby blues dễ bị nhầm với trầm cảm sau sinh vì các biểu hiện của chúng khá giống nhauChính vì thế, hãy dựa vào các triệu chứng dưới đây để phân biệt baby blues và trầm cảm sau sinh".

Triệu chứng của hội chứng baby blues:
- Bạn muốn khóc và khóc hàng tiếng đồng hồ trong ngày. Một sự việc nhỏ cũng dễ khiến bạn bị tổn thương sâu sắc. 
- Các triệu chứng xuất hiện trong khoảng hai tuần sau sinh.
- Tâm trạng bất ổn, luôn cảm thấy chán nản, buồn phiền, cáu gắt, lo âu, thiếu tập trung hoặc sống quá nhiều cho những cảm xúc nhất thời.
Triệu chứng trầm cảm sau sinh
- Các triệu chứng kéo dài hơn hai tuần sau sinh, triệu chứng tương tự như hội chứng baby blues nhưng nặng nề hơn nhiều và ảnh hưởng đến các hoạt động khác.
- Luôn lo lắng, buồn bã hoặc khóc lóc rất nhiều. Nhiều bà mẹ tự thu mình, không giao tiếp, khó chịu với những người khác, luôn có cảm giác tội lỗi vì bản thân không đủ năng lực hoặc thiếu quan tâm đến em bé; Thói quen ăn uống và ngủ nghỉ thay đổi; Rất khó tập trung suy nghĩ; Sống trong cảm giác tuyệt vọng và thậm chí đôi khi còn xuất hiện suy nghĩ làm hại chính mình hoặc em bé; Luôn bị ám ảnh và hoảng sợ điều gì đó; Không quan tâm đến các hoạt động bình thường; Không đủ năng lực để chăm sóc em bé hoặc lo lắng thái quá về sức khỏe của con. Trầm cảm sau sinh thường xuất hiện trong khoảng 2 - 3 tháng đầu sau sinh con nhưng cũng có thể xảy ra tại bất kỳ điểm nào sau khi chuyển dạ.

Nếu sau hai tuần sinh con, các triệu chứng lo âu và trầm cảm vẫn còn kéo dài, bạn nên chia sẻ vấn đề của mình với các bác sỹ chăm sóc cho bạn trong suốt thai kỳ. Họ sẽ theo dõi và giới thiệu cho bạn những chuyên gia tốt nhất để điều trị theo các liệu pháp tâm lý, kết hợp dùng thuốc và những biện pháp điều trị khác. 

Thanh Tú H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp