Rối loạn mỡ máu sinh ra nhiều bệnh

Người bị mỡ máu cao nên đi khám sức khỏe định kỳ

Người gầy, trẻ em cũng bị mỡ máu!

Công thức làm đồ uống giảm cholesterol chỉ nhìn thôi cũng thèm

Người mỡ máu cao uống nấm linh chi có tốt không?

Rối loạn lipid máu: Ăn gì?

Rối loạn mỡ máu là gì?

Rối loạn mỡ máu là tình trạng tăng hoặc giảm bất thường trong các thành phần máu, bao gồm các thành phần: Trilyceride, HDL, LDL và cholesterol. Khi sự tăng hoặc giảm bất thường này xảy ra, mỡ sẽ bị lắng đọng tại nhiều nơi trong đó có cả mạch máu. Khi lớp mỡ này hình thành quá nhiều và càng ngày càng dày hơn, dần dần sẽ làm cho lòng mạch máu bị hẹp lại và làm giảm khả năng cung cấp máu từ tim đến các bộ phận khác.

Những biến chứng của rối loạn mỡ máu

Xơ vữa động mạch: Ở những bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, nồng độ cholesterol xấu trong máu tăng cao, chúng sẽ lắng đọng ở thành mạch máu hình thành các mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa ngày càng dày sẽ khiến lượng máu cung cấp cho tim càng ít dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thiếu máu cơ tim, nguy hiểm hơn là nhồi máu cơ tim. 

Người bị mỡ máu cao thường bị xơ vữa động mạch

Đột quỵ: Một biến chứng nguy hiểm khác của rối loạn mỡ máu là đột quỵ. Các mảng xơ vữa hình thành ở mạch máu não dày lên sẽ làm hẹp lòng mạch, dẫn đến giảm lưu lượng tuần hoàn và gây thiếu máu não. Ở giai đoạn nặng hơn, dòng máu lên não có thể bị tắc nghẽn hoàn toàn và gây ra đột quỵ. Thống kê cho thấy, khoảng 93% bệnh nhân đột quỵ não mắc bệnh rối loạn mỡ máu.

Ngoài ra, rối loạn mỡ máu gây tắc mạch máu tắc ở ruột sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử ruột, ở một số cơ quan khác sẽ gây nên các biến chứng như: Bệnh đái tháo đường type 2, bệnh sa sút trí tuệ, bệnh gan, viêm tụy...

Cần làm gì để phòng ngừa bệnh rối loạn mỡ máu?

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với những người mắc bệnh rối loạn mỡ máu. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, những người bị rối loạn mỡ máu nên thực hiện chế độ dinh dưỡng dưới đây:

- Bổ sung thật nhiều chất xơ và hoa quả

Bổ sung nhiều chất xơ và ăn nhiều hoa quả giúp tim luôn khỏe mạnh

- Bổ sung các chất béo từ omega-3 thay thế cho các chất béo có trong thịt để làm giảm bớt lượng cholesterol.

- Ăn thêm cá để bổ sung dầu cá tốt cho tim mạch

- Những người đang mắc bệnh mỡ máu nên tránh sử dụng các sản phẩm có nhiều dầu mỡ

- Không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá.

- Bệnh nhân bị mỡ máu nên tập luyện thể dục thể thao điều độ.

Phòng ngừa biến chứng của rối loạn mỡ máu

Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý về tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành. Tuy nhiên một số người mỡ máu rất cao lại chưa chắc đã gặp phải căn bệnh mạch vành, nhưng ngược lại một số người mỡ máu không cao vẫn mắc bệnh, tại sao lại vậy? Thực chất thì, mỡ máu cao chỉ là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để mảng xơ vữa hình thành gây tắc hẹp mạch vành (mạch máu của tim) chứ không phải là nguyên nhân trực tiếp. Phản ứng viêm do stress oxy hóa tế bào làm tổn thương lòng mạch vành từ bên trong mới là gốc rễ của vấn đề. Theo nhiều nghiên cứu, Đỏ ngọn chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, rất thích hợp để bảo vệ sự toàn vẹn của mạch vành. Bên cạnh đó Hoàng bá lại có thể giảm cholesterol hiệu quả nhờ có thể ức chế quá trình tổng hợp cholesterol tại gan. Có thể nói rằng sự kết hợp của hai loại thảo dược này là giải pháp toàn diện để kiểm soát mỡ máu và phòng ngừa biến chứng của rối loạn mỡ máu gây nên.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch