Người gầy, trẻ em cũng bị mỡ máu!

Mỡ máu cao có thể gây xơ vữa động mạch

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

30 tuổi bạn đã bắt đầu bị bệnh mạch vành?

Người bị xơ vữa động mạch vành nên ăn gì?

Người mỡ máu cao uống nấm linh chi có tốt không?

Bệnh mỡ máu không chừa một ai!

Đang chơi với cháu thì bà Nguyễn Thị Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) bị hoa mắt, chóng mặt và ngã ra sàn. Gia đình vội đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Xem kết quả xét nghiệm máu, bác sỹ cho biết bà bị máu nhiễm mỡ dẫn đến tai biến nhẹ. Nghe bác sỹ nói nguyên nhân mắc bệnh cả nhà bà khá bất ngờ bởi bà chỉ nặng 43kg và chiều cao 1m55. “Tôi có mỡ đâu mà bị máu nhiễm mỡ”, bà Liên chia sẻ.

Theo GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, cho biết: “Mỡ máu cao thực chất là bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu. Rối loạn chuyển hóa lipid máu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não…”.

Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh nhiễm máu

Nói đến máu nhiễm mỡ nhiều người sẽ nghĩ chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ rất cao. Đa số các bệnh nhân máu nhiễm mỡ là do ăn nhiều đạm, mỡ, tinh bột, đường và lười vận động. 

Với những người gầy, cơ thể thiếu chất cũng đồng nghĩa với việc thiếu một số chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ, người ăn ít hay ăn kiêng quá mức sẽ khiến lượng đường trong máu thấp khi đó cơ thể sẽ tự điều chỉnh tăng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng, nếu lười vận động mỡ sẽ tích tụ mà không được chuyển hóa, acid béo đi vào máu nhiều, vượt quá mức cho phép sẽ gây ra mỡ máu.

Đừng sợ hãi với mỡ máu!

Thực phẩm giúp giảm cholesterolBệnh máu nhiễm mỡ có thể bắt đầu từ sớm nhưng bệnh không nhiều biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện. Bệnh chỉ được phát hiện khi người bệnh đi khám. Những người bị máu nhiễm mỡ cần đi kiểm tra mỡ máu định kỳ 3 – 6 tháng và áp dụng chế độ ăn uống luyện tập nghiêm khắc. Kiểm soát cân nặng bằng cách luyện tập thể dục, thể thao.

Người bị mỡ máu cao nên hạn chế ăn thịt đỏ

Người bị mỡ trong máu cao cần có chệ độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Hạn chế ăn các đồ rán, xào, nhiều dầu mỡ; Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia…Tránh ăn các chất béo bão hòa, ăn nhiều chất béo có lợi, giảm thịt đỏ

Thảo dược giúp giảm cholesterol: Sử dụng thảo dược thảo dược cũng là một giải pháp an toàn và hiệu quả để giảm cholesterol.

- Hoàng bá: Nghiên cứu năm 2004 tại Trường Đại học Y khoa Bắc Kinh đã chứng minh Hoàng bá có chứa hoạt chất Berberin có tác dụng hạ cholesterol mạnh mẽ nhờ có thể ức chế quá trình tổng hợp chất này tại gan. Phát hiện này được đánh giá giống như tìm ra “loại thuốc giảm cholesterol thế hệ mới”.

Hoàng bá có tác dụng hạ cholesterol

- Đỏ ngọn: Ngoài tác dụng hạ cholesterol, đỏ ngọn còn giúp bảo vệ sự toàn vẹn của mạch máu từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch (hệ quả nguy hiểm của cholsterol máu cao) nhờ chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa. Các nhà khoa học nhận thấy rằng stress oxy hóa kéo dài làm tích tụ một số lượng lớn sản phẩm thải của quá trình chuyển hóa từ đó kích hoạt các phản ứng viêm nội mô mạch máu. Đây cũng là nguyên nhân chính gây khởi phát xơ vữa động mạch.

Hiện nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chiết xuất thành công các hoạt chất trong hai loại thảo dược này để đưa vào công thức của một số sản phẩm thực phẩm chức năng, người bệnh mỡ máu cao có thể tham khảo sử dụng.

Thanh Tú H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch