Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Trong 3-5 năm tới, vaccine chống bệnh Alzheimer sẽ được thử nghiệm trên con người

Bạn biết gì về Alzheimer khởi phát sớm?

11 cách ngăn Alzheimer tiến triển mỗi người nên biết

Đã tìm ra sản phẩm bổ não ngừa bệnh Alzheimer hoàn hảo?

Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Giáo sư Nikolai Petrovsky - Trường Đại học Y Flinders (Flinders University School of Medicine), Úc, và các đồng nghiệp đã giải thích về tác dụng của vaccine tạo ra kháng thể để loại trừ Beta-amyloid và protein Tau trong não, cả 2 đều được xem là điểm nổi bật của bệnh Alzheimer.

Beta-amyloid được được tích lũy tạo thành các mảng bám trong não của người bệnh Alzheimer và protein Tau tạo thành các đám rối, những mảng bám và đám rối này làm gián đoạn tín hiệu giữa tế bào thần kinh, làm các tế bào thần kinh nhanh chết đi. Về cơ bản, đấy là những gì xảy ra với người bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Báo cáo khoa học (The journal Scientific Reports), nhóm nghiên cứu đã mô tả cách xây dựng vaccine và được chứng minh là an toàn, hiệu quả trong các thí nghiệm trên chuột mắc bệnh Alzheimer. Vaccine cũng đã nhắm đúng mục tiêu là Beta-amyloid và protein Tau trong não người.

Vaccine mới này giúp hỗ trợ cho người Alzheimer giai đoạn đầu hoặc những người có nguy cơ mắc Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều thập kỷ để tìm kiếm những cách ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer, nhưng thành công còn hạn chế. Từ năm 2002 – 2012, 413 thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành trên toàn thế giới và đánh giá sự an toàn, hiệu quả của 244 hợp chất chống lại bệnh Alzheimer. Chỉ có loại thuốc mới này, đại diện cho tỷ lệ thành công là 0,4% và thuốc này chỉ giúp hỗ trợ ngắn hạn cho bệnh Alzheimer.

Theo GS Michael Agadjanyan - Viện Y Dược Molecular, California, nghiên cứu này cho thấy chúng ta có thể sản xuất ra các chủng ngừa cho bệnh Alzheimer trong giai đoàn đầu của bệnh, và dành cho cả những người khỏe mạnh có nguy cơ bị Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu sẽ liên kết với 4 công ty để đánh giá sự an toàn và kiểm tra độc tính của vaccine theo chương trình của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ. Và trong vòng 3 - 5 năm tới có thể được thử nghiệm vaccine ở người cao tuổi có nguy cơ Alzheimer hoặc những người bị bệnh trong giai đoạn sớm.

Minh Huyền H+ (Theo medicalnewstoday)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh