Thói quen sai lầm của cha mẹ khiến trẻ tái phát bệnh hô hấp liên miên

Thực phẩm chức năng phòng tái phát bệnh hô hấp hiệu quả ở trẻ nhỏ

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

Ho như thế nào mới phải đưa bé đi bác sỹ?

Trẻ bị ho khi giao mùa, mẹ phải làm sao?

Bé ho kéo dài không khỏi, phải làm sao?

Hút thuốc lá vô tội vạ

Thuốc lá không chỉ gây hại lên người trực tiếp hút, mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của những người hít phải khói thuốc, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc.

Theo BS. Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, môi trường có khói thuốc lá bao gồm dòng khói thở ra từ người hút và dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy. Dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy có khuynh hướng lưu lại trong phòng lâu hơn và có nồng độ chất gây ung thư cao hơn so với dòng khói thuốc chính thở ra từ người hút. Vì vậy việc có người hút thuốc trong nhà, dù là hút thuốc ở phòng khác thì trẻ vẫn có nhiều nguy cơ hít phải khói thuốc.

Nếu cha mẹ nào có thói quen hút thuốc lá, hãy bỏ ngay bây giờ vì sức khoẻ và tương lai của con trẻ!

Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến não, tim, đường ruột, mà còn ảnh hưởng tới phổi của trẻ, nhất là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường Hô hấp trên (viêm họng, cảm lạnh, ho, sổ mũi, viêm tai...), nguy hiểm hơn là làm tăng nguy cơ nhiễm lao phổi, hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi…

Trẻ hít nhiều khói thuốc có xu hướng ho dữ dội, thở khò khè, ngạt mũi, nhức đầu, đau họng, ngứa mắt và khàn giọng. Trẻ bị suyễn đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc lá. Nó có thể gây ra các cơn hen suyễn với mức độ nặng hơn, thậm chí phải nhập viện.

Cứ ho, sổ mũi là đi bệnh viện

Nhiều trường hợp trẻ bị viêm đường hô hấp có thể điều trị tại nhà và đi kiểm tra khi cần thiết. Tùy nguyên nhân gây bệnh, bác sỹ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp cho người bệnh.

Mặt khác, viêm đường hô hấp do virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây ra. Do vậy, có khả năng các trẻ lây chéo bệnh cho nhau hoặc là trẻ đang bị bệnh nhẹ thì biến thành bệnh nặng do sức đề kháng kém.

Mặc ấm không đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng vào mùa lạnh trẻ cần phải được mặc ấm một cách cẩn thận bằng nhiều lớp áo khác nhau. Tuy nhiên đây là một điều hoàn toàn sai lầm, việc ủ ấm quá mức có thể sẽ gây bệnh cho bé. Vì khi mặc quá ấm, trẻ hiếu động, nô nghịch dễ bị ra mồ hôi gây cảm lạnh.

Mặc quá ấm khiến trẻ dễ bị bệnh

Vì thế, hãy chọn chất liệu nhẹ, mỏng nhưng ấm, mặc sao cho vừa ấm, thoải mái, không quá bó sát vào thân người trẻ. Khi ra ngoài trời, nên mặc áo khoác dày bên ngoài, đeo găng tay, đeo khẩu trang, đội mũ che tai, đầu và quàng khăn che cổ.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thực tế là, chỉ khi trẻ bị viêm đường hô hấp do vi khuẩn thì mới được điều trị bằng thuốc kháng sinh, trong trường hợp nguyên nhân bệnh là do virus thì thuốc kháng sinh không có tác dụng gì. Việc cha mẹ tự kê toa thuốc hoặc cho trẻ dùng không đúng liều lượng có thể làm tăng khả năng chống lại kháng sinh của các vi khuẩn và khiến việc chữa trị, phòng tái phát bệnh trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, cha mẹ lưu ý chỉ nên dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi có sự chỉ định của bác sỹ.

Không chú ý tới dinh dưỡng của con

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch

Trẻ bị suy dinh dưỡng khiến cho hệ miễn dịch, sức đề khám giảm và dễ mắc phải các bệnh hô hấp, có nguy cơ tử vong cao hơn khi bị viêm phổi. Do đó, việc can thiệp dinh dưỡng kịp thời và đúng cách không chỉ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp, biến chứng do bệnh, ngăn ngừa tái phát, tăng khả năng phục hồi, mà còn giúp rút ngắn thời gian bị bệnh…

Cha mẹ cần quan tâm đến nguyên tắc dinh dưỡng cho con như sau: Cho trẻ ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu (bột, đạm, béo, xơ); Xây dựng thực đơn phong phú cho các bữa ăn, thay đổi món ăn các ngày; Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày (bao gồm sữa, nước lọc, nước canh, nước hoa quả…); Đảm bảo vệ sinh thực phẩm; Sử dụng thực phẩm chức năng, thảo dược theo hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia tư vấn…

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: Bướm bạc, kha tử, cam thảo, ImmuneGamma… được các cha mẹ tin cậy để giảm gánh lo con bị viêm đường hô hấp tái phát.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp