Top 5 bệnh ung thư nam giới thường gặp và cách phòng tránh

Hiểu biết đúng về các căn bệnh sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ung thư ở nam giới

Sự thực về 4 loại thực phẩm trong chế độ ăn chống ung thư

Tại sao một số người có khả năng chiến thắng ung thư?

Những dấu hiệu ung thư ít để ý nhất

Nhà ở gần công ty thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi không?

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư có nguy cơ mắc cao nhất ở những người đàn ông, và là bệnh ung thư gây nguy cơ tử vong cao thứ 2 (chỉ sau ung thư phổi). Cứ khoảng 7 người sẽ có 1 người đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Ung thư tuyến tiền liệt hình thành khi các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển không kiểm soát. Hầu như tất cả các ca mắc ung thư tuyến tiền liệt đều là ung thư ác tính, phát triển từ các tế bào tạo chất dịch tuyến tiền liệt.

Trong khi một số yếu tố gây ung thư như di truyền và tuổi tác là không thể kiểm soát, duy trì chế độ ăn uống và cân nặng ổn định, không hút thuốc lá có thể giúp các quý ông tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở cả nam giới và phụ nữ. Cứ 14 người sẽ có 1 người đàn ông mắc bệnh ung thư phổi, bao gồm cả người hút thuốc và người không hút thuốc.

Những người hút thuốc có nguy cơ cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Ung thư phổi xảy ra do sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào bất thường ở 1 hoặc cả 2 lá phổi. Khi chúng phát triển, các tế bào bất thường có thể hình thành các khối u và can thiệp vào chức năng hoạt động của phổi như việc cung cấp oxy cho cơ thể qua đường máu.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư phổi là không hút thuốc cũng như tránh hít phải khói thuốc lá.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 thường được chẩn đoán ở nam giới. Nhìn chung, nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng là khoảng 1 trên 21 người đối với nam giới. Ung thư ruột kết và ung thư trực tràng thường xuất hiện cùng nhau và được gọi là ung thư đại trực tràng.

Ung thư trực tràng bắt nguồn ở đoạn cuối của ruột già, gần hậu môn.

Các tế bào ung thư ruột kết không chết đi như bình thường mà vẫn tiếp tục phát triển và phân chia, tạo thành khối u.

Tiến hành các thí nghiệm tầm soát ung thư, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, và không uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới, và chiếm khoảng 5% trong số các bệnh ung thư mới ở Mỹ. Thông thường, ung thư bàng quang xuất hiện ở những người lớn tuổi với khoảng 9 trong số 10 người mắc bệnh đều trên 55 tuổi. Nhìn chung, khoảng 26 người sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang.

Các tế bào ung thư có thể lây lan qua niêm mạc vào bàng quang. Ung thư bàng quang có thể gây ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác ở vùng xương chậu (gây ra các vấn đề với thận và chức năng ruột), thậm chí ảnh hưởng tới cả các cơ quan khác trong cơ thể như gan và phổi.

Ung thư da ác tính

Ung thư da là một bệnh ung thư phổ biến, và các trường hợp ung thư da ác tính chỉ chiếm khoảng 1% trong các bệnh ung thư da, nhưng gây ra phần lớn các ca tử vong khi mắc bệnh. Nguy cơ gặp ung thư da ác tính tăng lên khi theo thời gian, với độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 63. Tuy nhiên, kể cả những người dưới 30 tuổi cũng có khả năng mắc bệnh.

Những người đàn ông trong độ tuổi từ 15 đến 39 có 55% khả năng tử vong do ung thư da ác tính so với phụ nữ cùng độ tuổi.

Ung thư da do sự phát triển của các tế bào bất thường có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Những người đàn ông có nước da sáng với nhiều tàn nhang nên đặc biệt chú ý trong việc bảo vệ da của mình.

Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng, không để bị cháy nắng bằng cách bảo vệ da với kem chống nắng là cách tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh này. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư