30 tuổi “vùng kín” đã bắt đầu lão hóa!

Hoạt động của buồng trứng suy giảm ảnh hưởng lớn đến “vùng kín”

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Bốc hỏa, khó chịu, cáu bẳn: Chỉ vì suy giảm nội tiết tố mà ra!

Khô hạn đừng vội dùng “con dao hai lưỡi” estrogen

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Ở lứa tuổi đôi mươi, “vùng kín” đã phát triển hoàn thiện, lượng hormone estrogen và testosterone đầy đủ, môi lớn trùm kín cửa mình.

Nhưng chỉ vài năm sau, do lượng hormone nội tiết tố nữ trong cơ thể thay đổi, đặc biệt là khi có quan hệ tình dục, mang thai, môi nhỏ (trong) sẽ trở nên sẫm màu hơn, môi lớn (ngoài) mỏng đi, cơ sàn chậu cũng trở nên yếu hơn, làm giảm cực khoái khi quan hệ tình dục.

Ở lứa tuổi 35+, khi hoạt động của buồng trứng suy giảm, lượng hormone estrogen, progesterone, testosterone dao động mạnh ảnh hưởng lớn đến “vùng kín”, chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản.

"Vùng kín" chịu sự tác động lớn của nội tiết tố

Thiếu estrogen khiến môi lớn, môi nhỏ mỏng dẹt, không còn màu mỡ, môi nhỏ thâm đen lại. Thiếu hụt nội tiết tố ở lứa tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng khiến lớp niêm mạc âm đạo mỏng hơn, kém đàn hồi, kém co giãn, chất nhờn cũng tiết ra ít hoặc không tiết chất nhờn kể cả khi được kích thích tình dục gây khô âm đạo. Khô âm đạo gây đau rát, giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, thậm chí nhiều người còn e sợ việc quan hệ.

Âm đạo không tiết chất nhờn còn phá vỡ độ pH bình thường của âm đạo, khiến vi khuẩn có lợi và có hại không thể sinh sống hòa bình trong âm đạo được nữa, vi khuẩn có hại tăng sinh, vi khuẩn tốt giảm, gây viêm nhiễm phụ khoa, ngứa rát âm đạo, âm hộ, đau buốt khi tiểu tiện.

Khi “vùng kín” lão hóa, cơ sàn chậu cũng không còn khỏe mạnh như trước, chị em có thể gặp phải tình trạng sa tử cung, hoặc rò rỉ nước tiểu ở bàng quang. Thậm chí, nhiều phụ nữ mãn kinh tiểu không tự chủ ngay cả khi hắt hơi hay cười nói. Điều này không chỉ dễ gây viêm nhiễm “vùng kín” mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, tâm sinh lý của người phụ nữ.

Chẳng ai có thể ngăn ngừa được lão hóa, nhưng hoàn toàn có thể làm chậm lão hóa, bảo vệ “vùng kín” trước sự tàn phá của thời gian. Phương pháp đơn giản là cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể, bình ổn hoạt động bình thường của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng, để chu kỳ của hormone estrogen, progesterone, testosterone diễn ra bình thường. Để thực hiện được điều này, chị em nên kết hợp cả chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và bổ sung thêm nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sinh học Pregnenolone – khởi nguồn nội tiết tố nữ, giúp cơ thể tự tăng sinh các hormone thiếu hụt.

Nội tiết tố cân bằng không chỉ giúp “vùng kín” luôn đẹp, khỏe mà còn giúp phòng tránh những tác hại mà thời kỳ mãn kinh gây ra như: Bốc hỏa, mất ngủ, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, tóc rụng, nám da, béo bụng, loãng xương…

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa