Phòng ngừa mất trí nhớ: Chỉ cần hạnh phúc!

Người càng sống hạnh phúc về già càng khỏe mạnh, sống lâu

Đột quỵ - "Kẻ cướp" trí nhớ của con người

Sa sút trí tuệ - ai dễ mắc?

Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì?

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ

Sa sút trí tuệ sẽ là một vấn đề lớn trong tương lai

Sa sút trí tuệ hiện nay là một vấn đề mang tính xã hội, không còn đơn giản là một hệ quả của quá trình già hóa dân số. Việt Nam được Liên Hợp Quốc công nhận là quốc gia thứ 7 trên thế giới có tốc độ già hóa dân số nhanh. Do đó, những người trên 80 tuổi ngày càng nhiều, chúng ta phải đương đầu với một nhóm bệnh mới xuất hiện nhiều hơn như các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Alzheimer là một ví dụ điển hình.

Sa sút trí tuệ thường gặp ở người cao tuổi

Sa sút trí tuệ là tình trạng suy giảm trí tuệ đã đạt được trước đó tiến triển nặng hơn gây cản trở các hoạt động hàng ngày, khó khăn về ngôn ngữ, giảm nhận thức.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương tại Việt Nam, cứ 100 người trên 60 tuổi thì có tới 5 người bị mắc sa sút trí tuệ. Cứ sau mỗi năm năm, tỷ lệ người mắc sa sút trí tuệ lại tăng lên 1,8 lần, tức là gần gấp đôi so với tỷ lệ người mắc trước đó.

Đặc biệt, cho đến nay, theo GS. TS. Phạm Thắng – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, chưa có một phương pháp nào, một loại thuốc nào có thể điều trị được căn bệnh này. Y học hiện đại vẫn đang tập trung vào điều trị các triệu chứng và giúp cho quá trình suy giảm trí nhớ làm chậm lại và các phương pháp dự phòng căn bệnh này.

Dự phòng mất trí nhớ như thế nào?

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học: “Suy giảm chức năng trí tuệ ở người cao tuổi” được tổ chức tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương do Hộ Trí Vương tài trợ, PGS.TS Nguyễn Trọng Hưng – Bệnh viện Lão khoa Trung ương khẳng định, những người có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa hợp, con cái thành đạt có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ nhỏ hơn nhiều so với những người sống độc thân hoặc gia đình tan vỡ.

Hạnh phúc gia đình giúp bảo vệ não bộ của con người khỏi những tác động gây tổn thương não từ bên ngoài như căng thẳng, stress, cô đơn… giúp những người này không bị mắc bệnh sa sút trí tuệ khi về già. Sống một lối sống lành mạnh, ăn uống và tập luyện cũng là một cách để ngăn ngừa bệnh nhất trí nhớ. Những người tập Tai Chi (thái cực dưỡng sinh) được chứng minh là có tác dụng đặc biệt với người cao tuổi.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh