Các thực phẩm nên ăn khi bị nấm âm đạo

Sữa chua không đường giàu probiotics, giúp âm đạo khỏe mạnh

5 mẹo nhỏ trị nhiễm nấm âm đạo

7 loại thực phẩm trị chứng khô âm đạo hiệu quả

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Trị khô âm đạo không cần thuốc

Dưới đây là 3 nhóm thực phẩm chị em nên ăn khi bị nhiễm nấm âm đạo:

1. Nấm sữa kefir và sữa chua (không đường)

Trong ruột và âm đạo có các vi khuẩn tốt (probiotics, lợi khuẩn) giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại hoặc vi khuẩn/nấm gây bệnh như Candida albicans, không cho chúng đi từ dạ dày xuống âm đạo và ngược lại.

Nấm sữa kefir, sữa chua giàu probiotics, giúp giảm tỷ lệ nhiễm nấm âm đạo, đặc biệt là ở những phụ nữ bị tái đi tái lại nhiều lần hoặc bị nhiễm bệnh trong khi đang dùng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, chị em nên chọn các sản phẩm không đường bởi đường có thể làm tăng lượng nấm men trong âm đạo. Lý tưởng nhất là một cốc sữa chua không đường thêm vào chút bột quế/bột vani hoặc quả việt quất để làm tăng hương vị.

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung probiotics cũng là một sự lựa chọn hợp lý.

2. Thực phẩm lên men

Dưa cải bắp, kim chi, giấm táo, cà muối... là những thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa và là nguồn probiotics thực vật tuyệt vời. Thực phẩm lên men làm tăng lượng lợi khuẩn trong ruột và âm đạo, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh.

3. Tỏi

Nhiều chị em ngại không ăn tỏi vì sợ có mùi nhưng trong tỏi lại có thành phần allicin có khả năng tiêu diệt nấm Candida và thực sự hữu ích đối với chị em đang loay hoay với bệnh nhiễm nấm men âm đạo. Thêm tỏi vào các món xào, nướng, nước chấm hoặc dấm tỏi để nhận được lợi ích tối đa.

Những người không thể chịu được mùi tỏi có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung allicin.

Bằng việc ăn các thực phẩm này hàng ngày, chị em sẽ không còn phải loay hoay tìm cách thoát khỏi bệnh nhiễm nấm âm đạo nữa.

Kim Chi H+ (Theo Empowher)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa