Đột quỵ thì ăn gì?

Ăn nhiều rau xanh được khuyến cáo trong chế độ dinh dưỡng cho người đột quỵ (Ảnh Internet)

Quy tắc vàng để cứu sống người đột quỵ

Đột quỵ, tử vong: Cái giá của tắm “tiên” mùa đông!

Học vấn càng cao, càng dễ đột quỵ

Tăng nguy cơ đột quỵ khi thay đổi thời tiết

Cẩn trọng tử vong do đột quỵ trong mùa lạnh

Đột quỵ, tử vong: Cái giá của tắm “tiên” mùa đông!

Học vấn càng cao, càng dễ đột quỵ

Cách xử trí khi người thân đột quỵ

Theo PGS.TS Toán, hầu hết những bệnh nhân đột quỵ đều có nguy cơ suy dinh dưỡng và việc kiểm soát dinh dưỡng rất phức tạp. Nhiều bệnh nhân có tình trạng khó nuốt và khả năng đưa thức ăn tới miệng thường bị hạn chế. Do đó, việc đánh giá tình trạng bệnh và tình trạng dinh dưỡng là việc làm bắt buộc. Đánh giá dinh dưõng phải bao gồm đánh giá tổng quan cũng như tiền sử tăng hoặc giảm cân để ghi nhận những dữ liệu cơ bản. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân suy yếu thần kinh, thông tin về dinh dưỡng quan trọng nhất thu thập thông qua lịch sử chế độ ăn chi tiết của bệnh nhân, ngoại trừ lượng dinh dưỡng nhập vào là cách thức bệnh nhân ăn, nhai, nuốt hiện tại. Nhận biết sớm các dấu hiệu và triệu chứng rối loạn chức năng khi chúng xuất hiện là tối quan trọng cho việc áp dụng sớm một kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng thích hợp để đáp ứng nhu cầu của từng bệnh nhân cũng như là điều cần thiết cơ bản cần hướng dẫn cho người nhà và người chăm sóc bệnh nhân. 

Việc điều chỉnh chế độ ăn cũng là một yêu cầu thường xuyên.
Bệnh nhân đột quỵ cần được cung cấp đủ nước hàng ngày. Cần theo dõi lượng nước tiểu của người bệnh để bổ sung đủ nước.
Theo đó, nhu cầu năng lượng ước lượng cho từng bệnh nhân phải được điều chỉnh tuỳ theo tình trạng rối loạn thần kinh và biểu hiện lâm sàng cũng như mục tiêu điều trị. Bệnh nhân béo phì cần một lượng năng lượng thấp hơn (25 - 30Kcal/kg thể trọng/ngày). Bệnh nhân nhẹ cân hoặc những người có mức sử dụng nhu cầu năng lượng cao do có cơn co giật hay có tình trạng co giật như Parkinson... là 35 - 40Kcalo/kg/ngày. Bệnh nhân chấn thương vùng đầu cũng có sự gia tăng nhu cầu năng lượng, ít nhất 35 - 40 Kcal/kg thể trọng/ngày và tăng tương ứng với thang điểm hôn mê của Glasgow. Trong đó,
chỉ cho bệnh nhân bệnh nhân ăn thức ăn dạng mềm hoặc lỏng, tránh những thực phẩm hoặc gia vị cay nóng và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Chất béo từ động vật nên lấy từ các loại cá biển, theo PGS.TS Trần Đình Toán
Cũng nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày. Theo đó, thay vì ăn 3 - 4 bữa mỗi ngày, bệnh nhân đột quỵ  nên được ăn thành 6 - 7 bữa để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu hóa hoặc gặp khó khăn trong vấn đề nuốt.
Cụ thể, nhu cầu dinh dưỡng với mỗi bệnh nhân đột quỵ bao gồm:
- Chọn thực phẩm ít cholesterol và nhiều đạm thực vật như các loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu tương, đậu phụ). Chọn dùng các loại đạm động vật như cá biển, thịt nạc, sữa gầy. Nếu bệnh nhân có suy thận kèm theo thì nên giảm lượng đạm chỉ còn 1/2 số lượng nói trên.

-  Chỉ cần 25 - 30gr/ngày chất béo, trong đó 1/3 là chất béo động vật, 2/3 là chất béo thực vật. Nên ăn nhiều cá vì trong cá chứa nhiều acid béo omega3.

- Vitamin: Tăng cường vitamin C từ các loại quả có vị chua hoặc các loại rau có màu xanh đậm. Vị chua từ các loại rau củ quả này sẽ kích thích tăng vị giác cho người bệnh.

- Tăng cường chất khoáng trong rau củ, các loại hoa quả chín. Chúng chứa nhiều kali, có tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp và chống lại tình trạng toan của cơ thể. 

-  Các loại rau như bông cải xanh, cải bó xôi, nấm, hành tây, tỏi, cà tím... giàu vitamin, muối khoáng và chất xơ. Chất xơ chống táo bón và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Mỗi ngày ăn 3 suất rau, mỗi suất cung cấp 5gr chất xơ.

Với những bệnh nhân khó nuốt hoặc ăn kém, việc sử dụng thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng đem lại hiệu quả trong phòng ngừa suy dinh dưỡng.

Tương tác thuốc điều trị với các chất dinh dưỡng
Nguy cơ tương tác giữa thuốc và chất dinh dưỡng cũng liên quan chặt chẽ. Vì lẽ đó, hỗ trợ dinh dưỡng phải phối hợp chặt chẽ với các khía cạnh khác của điều trị. Chuyên gia dinh dưỡng phải giữ vai trò trung tâm, trong khi dược sỹ đảm bảo sự an toàn và hiệu quả về dược lý. Tinh thần làm việc tập thể là chìa khoá dẫn đến trị liệu tối ưu hoá chất lượng sống của bệnh nhân.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh