Phụ nữ 30+ ăn gì uống gì để giữ mãi nét thanh xuân?

Cam, quýt chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa lão hóa da

3 nỗi lo của phụ nữ 30: Da xấu, béo bụng và khô âm đạo

Đàn bà 30, cần có gì trong túi xách?

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Ngoài những buổi đi spa, thẩm mỹ viện chăm sóc da, làm đẹp, các loại mỹ phẩm chống lão hóa, căng da mặt, phụ nữ 30+ cũng nên gìn giữ nét thanh xuân bằng việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho da dẻ và sức khỏe, điển hình như:

Collagen

Thực tế cho thấy, làn da bắt đầu lão hóa từ tuổi 25, nhưng đến khi 30 các dấu hiệu lão hóa mới rõ ràng, với biểu hiện như: Vết chân chim đuôi mắt ngày càng lộ rõ khi cười, nếp nhăn quanh khóe miệng, vết nhăn giữa hai lông mày, má xệ, làn da thâm nám… Nguyên nhân gây lão hóa ngoài yếu tố môi trường, mỹ phẩm, thực phẩm, còn do yếu tố nội sinh như sự sản sinh collagen dưới da giảm sút, khiến da ngày càng chùng nhão và già nua hơn. 

Da lão hóa với các biểu hiện: Nếp nhăn trên trán, khóe mắt, da chùng nhão...

Để cứu vớt nét thanh xuân, nhiều chị em đã tìm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung collagen, mỹ phẩm chứa collagen hay đến các spa, thẩm mỹ viện làm đẹp với công nghệ collagen trẻ hóa làn da.

Tảo biển

Tảo biển được coi là món quà quý mà thiên nhiên trao tặng cho con người, đặc biệt là phụ nữ bởi các tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Tảo biển giúp phụ nữ mãn kinh giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn, giảm các chứng bốc hỏa. Bên cạnh đó, tảo biển cũng có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng tuyến giáp, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư

Vitamin C 

Vitamin C giúp duy trì vẻ đẹp, ngăn ngừa lão hóa da, đồng thời làm mờ vết nám sạm, đốm nâu. Vitamin C cũng giúp hỗ trợ sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và săn chắc cho da. Không những thế, vitamin C còn là dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, tăng miễn dịch, nhờ đó giúp phòng ngừa bệnh tật. 

Calci

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (sau độ tuổi 35), hormone estrogen được buồng trứng tiết ra ít hơn, tác động trực tiếp đến hệ xương khớp. Lượng estrogen suy giảm khiến tế bào hủy xương gia tăng mạnh, tế bào sinh xương chậm hơn, khiến cấu trúc xương bị ảnh hưởng. Hơn nữa, lượng estrogen thấp cũng làm giảm hấp thu calci từ thực phẩm trong ruột. Bởi thế, phụ nữ giai đoạn này nên uống thêm sữa bổ sung calci, ăn nhiều thực phẩm chứa calci như tôm, cá, cua... để ngăn ngừa loãng xương, gãy xương. 

Các thực phẩm giàu calci nên bổ sung

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn. Hơn nữa, sự thiếu hụt vitamin D sau tuổi 40 làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đa xơ cứng, ung thư đại trực tràng... 

Omega-3

Phụ nữ sau tuổi 40 cần bổ sung acid béo omega-3 giúp ổn định huyết áp, tránh nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch. Omega-3 cũng giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. 

Nội tiết tố nữ

Bắt đầu từ giai đoạn tiền mãn kinh, cùng với sự lão hóa chung của cơ thể, buồng trứng cũng suy giảm hoạt động, làm giảm tiết các hormone sinh dục như hormone estrogen, progesterone... ảnh hưởng đến hàng loạt các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể. Sự suy giảm hormone nội tiết tố chính là thủ phạm gây bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương, khô âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần. 

Bởi vậy, bổ sung nội tiết tố nữ được coi là chìa khóa cho sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ sau độ tuổi 35. Chị em nên thêm vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm giàu phytoestrogen (estrogen thực vật, có tác dụng tương tự như hormone estrogen trong cơ thể con người), như đậu nành, đậu phộng, cà rốt, hạt lanh, dưa chuột... Ngoài các thực phẩm này, thì sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục nữ, giúp kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt - giúp bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ, cũng là giải pháp được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp