Những thói quen bạn nên thay đổi để cân bằng hormone trong cơ thể

Mất cân bằng hormone có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Những cách tự nhiên giúp cân bằng hormone trong cơ thể

Tại sao cần cân bằng nội tiết tố nữ?

Những cách tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố nữ không cần dùng thuốc

Vì sao phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố?

Nói không với cafeine

Caffeine trong cà phê có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone căng thẳng cortisol và estrogen trong cơ thể phụ nữ. Do vậy, để cân bằng hormone trong cơ thể, bạn không nên uống quá nhiều cà phê và các thức uống khác có chứa caffeine.  
Cafeine trong cà phê có thể làm tăng lượng cortisol trong cơ thể

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone insulin, ghrelin, cortisol, leptin và hormone tăng trưởng. Do vậy, bạn nên ngủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. 

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hai hormone là cortisol và adrenaline (adrenalin giúp kiểm soát lượng đường trong máu và nhịp tim). Bạn có thể tập thiền, tập thể dục, ngủ đủ giấc, thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát căng thẳng.

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể con người. Bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, cá béo, trà xanh và thực phẩm giàu protein.

Uống đủ nước

Uống đủ nước không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da mà nó còn giúp hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Uống đủ nước giúp cân bằng lượng hormone hiệu quả. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước ép trái cây hoặc sinh tố.

 Uống đủ nước giúp cân bằng lượng hormone hiệu quả

Ăn quá ít hoặc quá nhiều

Ăn quá nhiều không chỉ gây tăng cân mà còn làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể. Ăn quá nhiều có thể làm tăng mức insulin và gây kháng insulin trong cơ thể. Trong khi đó, ăn ít calo hơn mức cơ thể cần có thể làm tăng nồng độ cortisol. Do vậy, bạn nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng để kiểm soát hormone trong cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết