Phụ nữ đanh đá, chua ngoa: Biểu hiện của suy giảm nội tiết tố

Phụ nữ dễ nóng tính hơn khi bị căng thẳng và suy giảm nội tiết tố

Càng bổ sung nội tiết tố nam, tinh trùng càng yếu?

Hiếm muộn, vô sinh vì rối loạn nội tiết tố

Trẻ hóa từ A đến Z nhờ nội tiết tố nữ

Infographic: Khủng hoảng vì suy giảm nội tiết tố nữ

“Bà cô” đanh đá

Ra trường ở tuổi 22, cô tân cử nhân kế toán trẻ trung xinh đẹp Vân Anh được nhận vào làm cho một công ty nước ngoài với chế độ đãi ngộ “không chê vào đâu được”. Nhưng Vân Anh chưa bao giờ coi mình là một người may mắn bởi vì áp lực đè nặng nên đôi vai của cô không kém gì so với số tiền cô nhận được mỗi tháng.

Thường xuyên cáu giận là biểu hiện của suy giảm nội tiết tố ở nữ giới

Sau ba năm ổn định công việc, cô lấy một anh chàng thương gia lãng mạn – người cô yêu ngay sau một lần gặp nhau ở công ty. Công việc cùng với gia đình, chăm con trong khi chồng cô nay Bắc mai Nam không giúp được gì, đã biến cô từ một người phụ nữ dịu dàng, kiên nhẫn trở lên “dễ phản ứng” với bất kỳ điều gì khiến cô gai mắt, thậm chí có phần đanh đá, chua ngoa.

Thời gian gần đây, cô còn bị khô âm đạo mà trước đó cô chưa bao giờ nghĩ tới mình sẽ mắc, khiến cho hai vợ chồng đã ít thời gian "gặp nhau", cũng không thể “bùng cháy” mỗi lần anh về sau một chuyến công tác xa. Đi khám, cô ngỡ ngàng khi các bác sỹ cho biết mình bị suy giảm nội tiết tố.

Người phụ nữ dịu dàng

Theo BS. Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, nội tiết tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ. Thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogens khiến cho phụ nữ bị thay đổi tính tình, hay lo lắng, dễ cáu gắt, kém tập trung khi suy nghĩ… Suy giảm estrogen cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho phụ nữ đang bình thường bỗng nhiên bị khô âm đạo, khiến cho âm đạo dễ bị viêm nhiễm và quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn

“Người phụ nữ càng dịu dàng, nữ tính càng chứng tỏ họ có đầy đủ nội tiết tố. Những người phụ nữ như vậy sẽ trì hoãn được tuổi tiền mãn kinh, trẻ lâu hơn so với tuổi thực của mình”, BS Tú cho biết thêm.

Giải pháp an toàn mà BS. Tú chia sẻ cho những phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố là có một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, sử dụng các sản phẩm tự nhiên, có nghiên cứu khoa học để bổ sung tiền hormone Pregnenolone chiết xuất từ củ mài đắng… 

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết