Phụ nữ dễ đau tim sau khi trải qua các sự kiện tiêu cực

Phụ nữ trung niên và lớn tuổi sẽ gia tăng nguy cơ đau tim sau khi trải nghiệm các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống

Ăn đỗ lạc càng khoẻ tim

Sống có mục đích giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Cảnh báo uống nhiều vitamin bổ sung dễ mắc bệnh tim, ung thư

Tập Bikram yoga sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch

Để đánh giá tác động của yếu tố gây stress khác nhau về sức khỏe tim mạch ở phụ nữ, TS. Michelle A. Albert – tác giả nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Nghịch cảnh và Bệnh tim mạch tại Đại học California Medical Center (San Francisco, Mỹ) cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu từ 26.763 phụ nữ có độ tuổi trung bình là 56 tham gia trong một nghiên cứu về sức khỏe. Họ được theo dõi trung bình là 9 năm để đánh giá nguy cơ xảy ra đau tim trong khoảng thời gian này.

Mỗi người tham gia được yêu cầu hoàn thành một bài kiểm tra bao gồm các câu hỏi về các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống (chẳng hạn như người thân mất đi, vấn đề tài chính, thất nghiệp…), các sự kiện chấn thương như một căn bệnh đe dọa tính mạng và là nạn nhân của một cuộc tấn công nghiêm trọng.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu khẳng định, sau các sự kiện chấn thương và các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống, người phụ nữ trung niên và lớn tuổi sẽ gia tăng 65% nguy cơ bị đau tim.

TS. Michelle A. Albert cho biết: "Trong phân tích này, chúng tôi tìm thấy bằng chứng các sự kiện tiêu cực trong cuộc sống làm gia tăng nguy cơ đau tim ở phụ nữ tuổi trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ có thu nhập thấp và những người bị bệnh hoặc chấn thương".

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy phụ nữ có nhiều sự kiện tiêu cực được tích lũy có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim cấp tính bị gây ra bởi stress nhưng ở mức độ sinh học, chúng có thể dẫn đến tăng mức độ viêm và nồng độ cortisol - nguyên nhân gây ra stress.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng thừa nhận, sự tương tác giữa giới tính, bệnh tim và các yếu tố tâm lý chưa được phân tích kỹ lưỡng ở nghiên cứu này.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia và Viện Già hóa dân số Quốc gia Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ Mỹ nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), chỉ có 54% phụ nữ nhận ra mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch