Cảnh báo uống nhiều vitamin bổ sung dễ mắc bệnh tim, ung thư

Uống quá nhiều vitamin làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo

Ngộ độc do bổ sung quá liều vitamin D

Cơ thể thiếu vitamin E - Gây tổn thương não bộ

Bị vảy nến có nên tiêm vitamin C?

Dấu hiệu trẻ bị ngộ độc do uống vitamin A quá liều?

Cách đây 20 năm, một nghiên cứu đã phát hiện những người ăn nhiều rau, quả hơn có xu hướng ít bị ung thư hơn. Vì vậy, TS. Bryers - Trung tâm ung thư, Đại học Colorado (Mỹ), bắt đầu điều tra xem liệu việc uống thêm các vitamin và khoáng chất có giúp giảm thêm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm này hay không.

Ông Bryers cho biết: "Ban đầu, khi chúng tôi thử nghiệm các loại thực phẩm chức năng ở động vật, chúng tôi thu được kết quả đầy hứa hẹn. Cuối cùng, chúng tôi đã có thể xúc tiến nghiên cứu ở các cộng đồng người".

Nghiên cứu được thực hiện trên hàng nghìn bệnh nhân trong suốt 10 năm. Họ được cho dùng thực phẩm chức năng hoặc giả dược. Các nhà khoa học phát hiện, các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin không thực sự có lợi cho sức khỏe của họ. Trong thực tế, một số người thậm chí còn mắc nhiều bệnh ung thư hơn khi đang dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, uống nhiều hơn mức khuyến nghị của thực phẩm chức năng chứa Beta-caroten sẽ làm tăng 20% nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư phổi. Acid folic, loại thực phẩm chức năng được cho là làm giảm số polyp ở ruột, thực tế lại làm tăng số lượng polyp ruột trong một thử nghiệm khác.

TS Tim Byers , nhấn mạnh: "Chúng tôi không rõ tại sao điều đó lại đang xảy ra ở mức độ phân tử. Nhưng các bằng chứng chỉ ra rằng, những người uống nhiều thực phẩm chức năng bổ sung vitamin hơn mức cần thiết có xu hướng đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh ung thư và tim mạch cao hơn".

TS Bryers nói, khám phá mới không khuyến cáo mọi người cần phải e sợ việc uống thực phẩm chức năng bổ sung các vitamin và khoáng chất. Nếu uống đúng liều lượng, các loại thực phẩm chức năng lại giúp tăng cường sức khỏe, phòng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng