Nam giới và phụ nữ: Ai khoẻ hơn?

Phụ nữ hay nam giới có sức khoẻ tốt hơn?

Giảm cân, phòng bệnh với 6 loại rau quả

Phòng bệnh đái tháo đường với 4 quả trứng/tuần

Ăn chay khoa học - Giảm cân, phòng bệnh

Quả anh đào phòng bệnh tim mạch, chữa đau đầu

Ung thư da 

Theo Mirrror, đàn ông và phụ nữ có tỷ lệ mắc ung thư da tương đương nhau, nhưng vị trí lại khác nhau. Đàn ông thường có xu hướng bị tổn thương da ở vùng ngực hoặc lưng, trong khi phụ nữ là ở chân hoặc cánh tay.  Nam giới cũng có tỷ lệ tử vong cao gấp hai lần so với nữ giới khi bị ung thư da. Theo nhiều nghiên cứu ung thư của Anh, nguyên nhân là do đàn ông ít đi khám bệnh nên bệnh phát hiện muộn, khó điều trị.

Phòng ngừa: Sử dụng kem chống nắng thường xuyên và kiểm tra nốt ruồi mới mỗi ngày - dấu hiệu của ung thư da. Bạn có thể tự kiểm tra trước gương nhưng bạn cũng có thể nhờ người thân kiểm tra những dấu hiệu bất thường.

Ung thư da có dấu hiệu ban đầu là nốt ruồi hắc tố

Loãng xương

Phụ nữ thường gặp các vấn đề về loãng xương hơn, và khoảng 75% trường hợp bị loãng xương vùng hông. Nguyên nhân là do phụ nữ có mật độ xương thấp hơn nam giới, nên dễ bị ảnh hưởng khi có tuổi, đặc biệt sau khi mãn kinh.

Phòng ngừa: Ăn nhiều thực phẩm giàu calci như sữa, hải sản... và bổ sung vitamin D. Dành 30 phút tập thể dục mỗi ngày để có một khung xương chắc khoẻ.

Phụ nữ thường bị loãng xương ở vị trí thắt lưng

Bệnh tim

Dù thực tế đàn ông bị đau tim nhiều hơn, tỷ lệ tử vong của cả hai giới là 50 : 50, vì phụ nữ  dễ bị tử vong hơn khi bị đau tim. Giải thích về vấn đề này, các nhà khoa học cho biết hormone estrogen chỉ bảo phụ nữ chỉ được hormone estrogen bảo vệ tim trước thời kỳ tiền mãn kinh, nhưng sau đó lại có nguy cơ tử vong cao hơn so với đàn ông cùng độ tuổi. Huyết áp của nam giới 45 tuổi cao hơn so với nữ, nhưng đến độ tuổi 70, phụ nữ lại có huyết áp cao hơn, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. 

Phòng ngừa: Giảm cân là điều thực sự cần thiết với bất kỳ ai có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, ngừng hút thuốc và duy trì ổn định mức huyết áp, cholesterol cũng là chìa khoá phòng chống căn bệnh này. Những người trên tuổi 40 cần kiểm tra sức khoẻ tim mạch thường xuyên, nhất là những người trong gia đình có tiền sử bệnh tim.

Ung thư dạ dày

Khoảng 3/4 trong số các trường hợp bị ung thư dạ dày là nam giới. Theo nhiều nghiên cứu, thói quen ăn thịt và uống rượu vô độ của nam giới khiến họ tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu khả năng bảo vệ của nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể nữ giới có thể giúp giảm viêm dạ dày, ngăn ngừa các tổn thương tiền ung thư trong hệ thống tiêu hóa.

Phòng ngừa: Nếu phát hiện đi ngoài ra máu kéo dài hơn 3 tuần, bạn nên đi kiểm tra dạ dày vì nguy cơ mắc ung thư dạ dày là rất cao. Nguy cơ này đặc biệt lớn khi người bệnh bắt đầu già đi (trên 60 tuổi). Do đó, kiểm tra sức khoẻ thường xuyên là cách phòng bệnh tốt nhất.

Ung thư dạ dày có thể dẫn đến tử vong

Đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy phụ nữ không chỉ có nguy cơ dễ đột quỵ hơn, mà chất lượng cuộc sống sau cơn đột quỵ cũng thấp hơn nam giới. Trong vòng ba tháng sau khi bị đột quỵ, phụ nữ dễ cảm thấy đau đớn, khó chịu, lo lắng và trầm cảm, mà sự khác biệt này lớn nhất là ở độ tuổi trên 75. 

Phòng ngừa: Bỏ hút thuốc, bạn có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ xuống còn 50%. Phòng chống đột quỵ luôn đi kèm với phòng chống tăng huyết áp và béo phì.

Ung thư phổi

Theo thống kê, kể từ năm 1975, tỷ lệ ung thư phổi ở phụ nữ Anh đã tăng 73% trong khi nam giới giảm 47%. Nghiên cứu cho thấy nội tiết tố estrogen khiến nữ giới nhạy cảm hơn với ung thư phổi, điều đó cũng giải thích tại sao phụ nữ hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi gấp 3 lần so với nam giới.

Phòng ngừa:  9/10 trường hợp mắc bệnh ung thư phổi đều có phơi nhiễm với khói thuốc lá hoặc trực tiếp hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sẽ giảm sau 10 năm bạn bỏ thuốc lá.

Tiểu Bắc H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn